Theo hãng thông tấn Reuters, ngày 5/7, Trung Quốc đã công bố bước tiếp theo trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ châu Âu, làm gia tăng căng thẳng vào cùng ngày khi mức thuế tạm thời của Ủy ban châu Âu (EC) đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất có hiệu lực.

Trung Quốc hé lộ 'đòn đáp trả' châu Âu vì bị áp thuế xe điện cao ngất ngưởng
Hình ảnh chụp từ máy bay không người lái cho thấy những chiếc xe điện BYD của Trung Quốc trước khi được đưa lên tàu chuyên dụng "BYD Explorer No.1" để xuất khẩu vào ngày 25/4/2024. (Ảnh: China Daily/Reuters)

Trong khi người phát ngôn của Bộ Thương mại nước này nhấn mạnh tại cuộc họp báo hôm 4/7 rằng Brussels và Bắc Kinh nên tiếp tục đàm phán trước khi Liên minh châu Âu (EU) xác nhận mức thuế lên tới 37,6% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, thì viễn cảnh Trung Quốc trả đũa vẫn được duy trì khi nhắc đến một cuộc điều tra khác về việc nhập khẩu thịt lợn của Liên minh châu Âu (EU).

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu (5/7) rằng họ sẽ tổ chức phiên điều trần vào ngày 18/7 để thảo luận về cuộc điều tra đang diễn ra liên quan tới những khiếu nại cho rằng các nhà sản xuất rượu mạnh châu Âu đang bán vào Trung Quốc với giá thấp hơn giá thị trường.

Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi EU hủy bỏ thuế quan đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc từ nước này và bày tỏ mong muốn đàm phán. Chính quyền của Chủ tịch nước Tập Cận Bình cho biết họ không muốn bị lôi kéo vào một cuộc chiến thuế quan khác khi mức thuế của Mỹ đối với hàng hóa của Trung Quốc vẫn tiếp tục gây khó khăn, nhưng Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ các công ty Trung Quốc.

Có một khoảng thời gian 4 tháng để EC áp dụng mức thuế xe điện tạm thời với Trung Quốc và các cuộc đàm phán chuyên sâu dự kiến ​​sẽ tiếp tục giữa hai bên khi “đất nước tỷ dân” đe dọa sẽ trả đũa trên diện rộng.

Trung Quốc hé lộ 'đòn đáp trả' châu Âu vì bị áp thuế xe điện cao ngất ngưởng
Một nhà máy chưng cất rượu cognac ở Tây Nam nước Pháp. Bộ Thương mại Trung Quốc đã ấn định phiên điều trần để thảo luận về cuộc điều tra đang diễn ra liên quan tới những khiếu nại rằng các nhà sản xuất rượu mạnh châu Âu đang bán vào Trung Quốc với giá thấp hơn giá thị trường. Ảnh: Reuters

Kể từ tháng 1/2024, Bắc Kinh đã mở các cuộc điều tra trả đũa đối với rượu mạnh và thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, chủ yếu nhắm vào các lợi ích thương mại của Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Đan Mạch khi khối 27 nước này còn do dự không biết có nên ủng hộ Ủy ban châu Âu trong cuộc bỏ phiếu tư vấn sắp tới về thuế quan đối với xe điện Trung Quốc hay không.

Tờ báo do Nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn Global Times cũng đưa tin rằng các quan chức đang cân nhắc mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với sản phẩm sữa nhập khẩu từ châu Âu và áp thuế đối với ô tô chạy bằng xăng động cơ lớn được sản xuất tại “lục địa già”.

Trước đó, chính quyền đất nước Đông Á đã hé lộ những hành động tiếp theo của họ thông qua các bình luận trên phương tiện truyền thông Nhà nước và các cuộc phỏng vấn với những nhân vật trong ngành.

Các nhà phân tích cho biết Trung Quốc đã chọn rượu mạnh và thịt lợn để thuyết phục Pháp và Tây Ban Nha, những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất các biện pháp hạn chế của EU, tham gia cùng Đức, quốc gia có các hãng sản xuất ô tô chiếm 1/3 doanh số bán hàng vào năm ngoái tại Trung Quốc và được cho là muốn vận động Ủy ban châu Âu ngừng áp dụng thuế quan.

Sau khi EC xác nhận mức thuế tạm thời sẽ có hiệu lực từ thứ Sáu (5/7), tờ Hoàn cầu Thời báo đã đăng một bài viết kêu gọi EU “thể hiện sự chân thành” trong các cuộc đàm phán về việc hạn chế xe điện và một bài xã luận riêng kêu gọi Brussels xem xét sự phản đối của các nhà sản xuất ô tô châu Âu đối với việc hạn chế này.

Tờ Hoàn cầu Thời báo cũng kêu gọi chú ý đến nhà máy sản xuất xe điện Tesla của Mỹ tại Thượng Hải, mở rộng lời kêu gọi phản đối thuế quan.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông đã giảm vào thứ Sáu (5/7), dẫn đầu là Geely Automobile, giảm 4,1% xuống còn 8,34 đô-la Hồng Kông, mức thấp nhất kể từ ngày 7/3.

Hãng SAIC Motors sẽ chính thức yêu cầu Ủy ban châu Âu tổ chức phiên điều trần về mức thuế tạm thời đối với nhà sản xuất xe điện Trung Quốc này, công ty cho biết trong một tuyên bố vào thứ Sáu tuần này.

Trong khi đó, công ty mẹ không niêm yết của Geely Automobile, Geely, phải đối mặt với mức thuế bổ sung là 19,9%, ngoài mức thuế tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô nhập khẩu.

Các thương hiệu Trung Quốc MG và NIO hôm thứ Năm (4/7) cho biết họ có thể tăng giá bán ô tô điện tại châu Âu vào cuối năm nay để ứng phó với lệnh hạn chế từ phía đối phương.

Theo Reuters