Theo hãng tin Tân Hoa Xã, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, cao nhất thế giới, đạt tổng cộng 3,2457 nghìn tỷ USD vào tháng trước.

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể sẽ sớm nhường vị trí đứng thứ 2 thế giới về sở hữu nhiều tài sản tài chính nước ngoài cho Anh trong những tháng tới (vị trí đầu bảng thuộc về Nhật Bản).

Trong nhiều năm, tín phiếu kho bạc Mỹ theo truyền thống là lựa chọn ưa thích của Trung Quốc để đầu tư vào dự trữ ngoại hối của mình. Nhưng trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã dần đa dạng hóa dự trữ của mình khi sự cạnh tranh chiến lược với Washington ngày càng gia tăng.

Sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm 17/4, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bán 22,7 tỷ USD tín phiếu kho bạc Mỹ, trên tổng lượng nắm giữ lên tới 775 tỷ USD tính đến cuối tháng đó.

Trung Quốc ồ ạt bán ra trái phiếu kho bạc Mỹ khi viễn cảnh cắt giảm lãi suất của Fed ngày càng mong manh

Zhao Xijun, Giáo sư ngành tài chính tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho biết: “Trước đây, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc tập trung vào Trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ, [nhưng] vẫn còn chỗ để chính phủ Trung Quốc cắt giảm thêm lượng nắm giữ trong tương lai”.

“Bắc Kinh lo ngại về việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra ở Mỹ, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận” - ông cũng phân tích thêm.

Sau bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm thứ Ba, các nhà kinh tế hiện kỳ ​​vọng việc cắt giảm lãi suất chuẩn của Hoa Kỳ sẽ bị trì hoãn thêm, sớm nhất là tháng 9 hoặc muộn nhất là vào năm 2025.

Viễn cảnh mờ nhạt của việc cắt giảm lãi suất đang làm cho tỷ giá đồng USD tăng vùn vụt so với các đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi. Bắc Kinh cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản ở nước ngoài, đã cắt giảm 25% lượng nắm giữ tín phiếu Kho bạc Hoa Kỳ kể từ đầu năm 2021 xuống còn 280 tỷ USD.

Bà Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Natixis, cho biết việc bán tháo tiếp tục có thể xảy ra mặc dù Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã nêu vấn đề này với những người đồng cấp Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh hồi đầu tháng này.

Theo ông Zhao Xijin, sự thay đổi trong đầu tư ra nước ngoài phụ thuộc nhiều vào bối cảnh kinh tế - chính trị và ảnh hưởng của chúng lên quyết định đầu tư, đồng thời đề cập đến việc Bắc Kinh đã có một quyết định sáng suốt là chuyển hướng sang vàng ngay từ đầu năm 2024 – một mặt hàng được đánh giá là đáng tin cậy – sau khi phân tích môi trường đầu tư hiện nay.