Bloomberg đưa tin quan chức kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đang kêu gọi các chính quyền địa phương tuân theo những biện pháp do các nhà hoạch định chính sách quốc gia đưa ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang bao trùm thị trường bất động sản.

Tại một cuộc họp ngày 29/1, Phó Thủ tướng Hà Lập Phong cho biết: “Tất cả các thành phố cần nỗ lực kịp thời để thiết lập cơ chế điều phối tài chính cho ngành bất động sản và đảm bảo nâng cao hiệu suất của ngành này”.

Được biết những phát biểu nói trên được ông đưa ra trong cuộc họp với các công ty niêm yết nhằm tìm giải pháp ổn định thị trường chứng khoán trong nước.

Suy thoái bất động sản đã đè nặng lên đà tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc trong 2 năm qua và làm tổn hại đến tâm lý trên thị trường chứng khoán. Nhiều nhà kinh tế và nhà đầu tư đã bày tỏ lo ngại khi tình trạng sụt giảm bất động sản vẫn tiếp tục kéo dài trong năm nay.

Trung Quốc thúc giục các thành phố tham gia ‘giải cứu’ thị trường bất động sản
Phó Thủ tướng Trung Quốc - ông Hà Lập Phong. Ảnh: Bloomberg

Phó Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho các dự án cụ thể càng sớm càng tốt, đồng thời thúc giục chính quyền địa phương nhanh chóng hành động nhằm giám sát tốt hơn dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản.

Trong những năm thị trường bùng nổ trước đây, tiền thu được từ người mua trước khi dự án hoàn thành từng là nguồn tài trợ chính cho các nhà phát triển bất động sản. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, suy thoái bất động sản kéo dài đã ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc cũng như doanh thu của chính quyền địa phương, khiến tất cả các thành phố cấp I phải nới lỏng các biện pháp hạn chế trong những tháng gần đây.

Cũng tại cuộc họp hôm đầu tuần, ông Hà Lập Phong yêu cầu các quan chức cần nghiên cứu và giải quyết những khó khăn cụ thể được phát hiện trong chuyến thăm tới các công ty niêm yết. Ông nói thêm, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giúp nâng cao niềm tin của nhà đầu tư và ổn định thị trường vốn, bằng cách tăng cường hỗ trợ cho các công ty niêm yết chất lượng cao cũng như thúc đẩy tăng trưởng của họ.