Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Thừa Thiên - Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, mục tiêu tổng quát đến năm 2025, Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; đến năm 2030 là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam. Đưa Huế trở thành một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu…

Như vậy chỉ còn hơn nửa năm tính đến ngày chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 cả nước vào năm 2025, Thừa Thiên - Huế đang gấp rút chuẩn bị những khâu cuối cùng.

Trước đó ngày 16/4, Thừa Thiên - Huế họp bất thường, thông qua đề án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế và sắp xếp, thành lập các phường. Theo đó, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, thành phố Huế có diện tích 266,06km2, dân số 652.572 người, gồm 36 đơn vị hành chính (29 phường và 7 xã).

Cùng ngày, Tỉnh ủy thông qua đề án xây dựng Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, cơ chế chính sách đặc thù với Thừa Thiên - Huế.

Trước thềm lên thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 cả nước, một tỉnh vội ‘khoe’ những 'cái nhất'
Thừa Thiên - Huế

Ngay khi lên thành phố trực thuộc Trung ương, Thừa Thiên Huế sẽ chiếm một loạt các “cái nhất”, “cái đầu tiên”.

- Diện tích tự nhiên lớn nhất trong 6 thành phố trực thuộc Trung Ương. Với việc điều chỉnh địa giới hành chính, đến năm 2025, TT Huế sẽ có 3 quận, 2 thị xã và 4 huyện. Chưa xét tới các đơn vị khác, chỉ riêng TP Huế sẽ được tách thành 2 quận phía bắc và phía nam sông Hương. Riêng diện tích của 2 quận này đã là 266 km2, vượt qua con số 241,51 km2 của nội thành Đà Nẵng, 265,27 km2 của Hải Phòng.

Với gần 5.000km2, diện tích của Thừa Thiên -Huế sẽ tương đương với diện tích tự nhiên Thủ đô Hà Nội và 2 tỉnh lân cận là Bắc Ninh và Hưng Yên.

- Đến năm 2030, Thừa Thiên - Huế trở thành đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, và là đô thị di sản cấp Quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Huế cũng sẽ trở thành đô thị có số lượng di sản phi vật thể và di sản vật thể được Unesco công nhận lớn nhất cả nước.

- Đặc biệt, Thừa Thiên - Huế sẽ là đô thị có dân số, mật độ dân số thấp nhất trong các thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo quy hoạch, Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030 tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 9 -10%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt 6.000 USD. Tỷ lệ đô thị hóa khoảng 70%.

Hình thành và phát triển các hành lang kinh tế: Hành lang kinh tế Bắc - Nam, Đông - Tây, và đô thị hướng biển. Các trung tâm động lực gồm thành phố Huế, khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và khu công nghiệp Phong Điền.

Trước thềm lên thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 cả nước, một tỉnh vội ‘khoe’ những 'cái nhất'
Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô

Theo quy hoạch vừa được phê duyệt, Thừa Thiên Huế có 3 trung tâm đô thị:

Đô thị trung tâm gồm thành phố Huế (được chia thành 2 quận: quận phía Bắc sông Hương, quận phía Nam sông Hương), quận Hương Thủy, thị xã Hương Trà.

Trong đó quận phía Bắc sông Hương, quận phía Nam sông Hương là trung tâm vùng, là đô thị di sản, giữ vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Trung tâm hành chính chính trị, văn hóa, du lịch, thể dục thể thao, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ.

Quận Hương Thủy phát triển đô thị sân bay gắn với cảng hàng không quốc tế Phú Bài, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp động lực; thị xã Hương Trà là đô thị vệ tinh

Đô thị vùng Tây Bắc: Thị xã Phong Điền - Quảng Điền - A Lưới, trong đó khu vực đô thị trung tâm là đô thị Phong Điền gắn với cảng Điền Lộc, khu công nghiệp Phong Điền phát triển đô thị công nghiệp là động lực phía bắc của tỉnh; là cửa ngõ phía Bắc kết nối với các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong;

Đô thị Vùng Đông Nam: huyện Phú Vang, huyện Phú Lộc, huyện Nam Đông, trong đó phát triển khu vực Chân Mây trở thành đô thị loại III - một thành phố thông minh, hiện đại gắn với Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô tạo động lực phát triển đột phá của vùng, cửa ngõ phía Nam kết nối với Đà Nẵng, cửa ngõ ra biển các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tỉnh có hệ thống hạ tầng giao thông đường cao tốc La Sơn - Túy Loan; cảng biển nước sâu Chân Mây phục vụ đón khách du lịch, vận chuyển hàng hóa quy mô lớn; phát triển đô thị biển gắn với đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.