Ngày 1/5, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm. Những sai phạm này được cho là có tổ chức, với hành vi phạm tội có hệ thống, từ cấp lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đến nhiều trung tâm đăng kiểm trên khắp cả nước.

Các cáo trạng cho biết, hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là Đặng Việt Hà và Trần Kỳ Hình đều bị truy tố về tội "Nhận hối lộ", với Trần Kỳ Hình còn bị truy tố thêm về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Bên cạnh đó, còn có 252 bị can là các lãnh đạo và nhân viên của Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm ở TP Hồ Chí Minh, cùng 3 trung tâm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, bị truy tố về nhiều tội danh khác như "Giả mạo trong công tác", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tham ô tài sản", và các tội danh khác liên quan đến hoạt động đăng kiểm.

Bị can Trần Kỳ Hình, trong thời gian làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021, đã nhận hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD từ các đơn vị đăng kiểm, doanh nghiệp tư nhân để bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép và thẩm định hồ sơ thiết kế phương tiện.

Đối với bị can Đặng Việt Hà, là người giữ chức Cục trưởng sau bị can Trần Kỳ Hình nhưng đã để xảy ra tiêu cực có hệ thống trên địa bàn cả nước trong thời gian dài. Cơ quan điều tra xác định, tổng số tiền nhận hối lộ của Đặng Việt Hà là hơn 40 tỷ đồng. Trong đó, Đặng Việt Hà hưởng lợi số tiền gần 9 tỷ đồng và 13.000 USD.

Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can trong 'đại án đăng kiểm"
Ông Trần Kỳ Hình (bên trái) và ông Đặng Việt Hà

Các bị can thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới (Phòng VAR) nhận chỉ đạo từ bên trên nên đã nhận tiền hối lộ từ các trung tâm, chi cục đăng kiểm để bỏ qua các lỗi, thiếu sót về pháp lý, điều kiện hoạt động, đầu tư, mua sắm, nhân sự... khi thẩm duyệt hồ sơ xin thành lập và tạo điều kiện trong quá trình hoạt động của các trung tâm, chi cục đăng kiểm.

Trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới, các bị can còn nhận hối lộ từ các công ty thiết kế phương tiện cải tạo để cấp thẩm định đạt dù có nhiều hồ sơ không đủ điều kiện.

Từ đó, một số trung tâm đăng kiểm không đủ điều kiện nhân lực đã thực hiện hành vi giả mạo trong công tác, lập khống danh sách đăng kiểm viên, giả mạo chữ ký của đăng kiểm viên hoặc đóng giả đăng kiểm viên không thực tế làm việc tại trung tâm đăng kiểm.

Một số nơi còn sử dụng phần mềm chỉnh sửa các thông số kỹ thuật đối với phương tiện cơ giới đường bộ để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định (khí thải, phanh, đèn…) của xe cơ giới.

Cơ quan điều tra xác định rằng các sai phạm này đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa sự an toàn của người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông. Đến nay, cơ quan chức năng đã thu hồi, tạm giữ tổng cộng hơn 43 tỷ đồng và 118.800 USD để khắc phục hậu quả.

Cùng với 2 cựu Cục trưởng, còn có các bị can đã từng giữ các chức vụ quan trọng như bị can Nguyễn Vũ Hải - Cựu Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam; Bị can Trần Anh Quân - Cựu Quyền Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới; Bị can Đỗ Trung Học - Nguyên Trưởng Phòng tàu sông; Bị can Bùi Quốc Hưng - Cựu Trưởng Phòng tàu sông. Đồng thời cáo trạng cũng truy tố nhiều Giám đốc và Phó Giám đốc của các Chi cục và trung tâm đăng kiểm trên cả nước

Hầu hết các bị can đã thừa nhận sai phạm và tỏ ra ăn năn hối cải, đồng thời một số bị can đã nộp lại một phần tiền hưởng lợi bất chính.