Ngày 16/5, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) và CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) chính thức hợp tác cùng triển khai mô hình đại lý thanh toán tại hệ thống FPT Shop trên toàn quốc.

Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc tích hợp dịch vụ tài chính vào hệ sinh thái bán lẻ công nghệ, giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng hợp hơn với các tiện ích ngân hàng.

Theo thỏa thuận, từ ngày 16/5, toàn bộ cửa hàng FPT Shop sẽ hoạt động như các điểm cung cấp dịch vụ đại lý thanh toán cho Vietcombank. Khách hàng đến FPT Shop có thể thực hiện các giao dịch như nộp tiền, rút tiền mặt trực tiếp từ tài khoản Vietcombank.

Đáng chú ý, dịch vụ này không giới hạn trong khung giờ hành chính thông thường. Theo đó, khách hàng được phép giao dịch vào tất cả các khung giờ FPT Shop hoạt động – kể cả buổi tối và cuối tuần. Điều này đã mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính, đặc biệt với những người bận rộn hoặc sinh sống tại khu vực ít chi nhánh ngân hàng.

Như vậy, ​​thay vì phải đến chi nhánh ngân hàng và chờ đợi, khách hàng chỉ cần ghé vào FPT Shop gần nhất để thực hiện giao dịch tài chính nhanh chóng, thuận tiện.

Từ 16/5, khách hàng có thể nộp, rút tiền mặt từ Vietcombank tại gần 630 cửa hàng FPT Shop
Lễ ký kết hợp tác giữa Vietcombank và FPT Retail. Ảnh: FPT

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Hoàng Trung Kiên – Tổng Giám đốc FPT Retail cho biết: “Việc triển khai mô hình đại lý thanh toán cùng Vietcombank là một trong những bước đi chiến lược của FPT Retail trong việc mở rộng các tiện ích công nghệ kết hợp tài chính. FPT Retail tin rằng, sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho hàng triệu khách hàng trên cả nước”.

Theo ông Kiên, việc tích hợp các dịch vụ tài chính vào cửa hàng sẽ tạo điều kiện để khách hàng vừa mua sắm, vừa giao dịch tài chính trong cùng một không gian, tiết kiệm thời gian và công sức.

Từ phía Vietcombank, bà Đoàn Hồng Nhung – Giám đốc Khối Bán lẻ nhấn mạnh: “Chúng tôi không ngừng tìm kiếm giải pháp đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú và linh hoạt của khách hàng hiện đại. FPT Retail, với mạng lưới phủ rộng và nền tảng công nghệ mạnh mẽ, là đối tác lý tưởng để hiện thực hóa mục tiêu đó”.

Đại diện ngân hàng cho hay, không chỉ dừng lại ở tiện ích nộp và rút tiền, hai bên cho biết đang xem xét mở rộng hợp tác sang các dịch vụ như thanh toán hóa đơn, hỗ trợ tài chính tiêu dùng, tích hợp ví điện tử và cung cấp dịch vụ tài chính hậu mãi tại điểm bán.

Ngoài ra, đại diện FPT Retail khẳng định, mạng lưới rộng khắp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa dịch vụ tài chính đến gần hơn với người dân. Không chỉ các đô thị lớn, mà ngay cả khu vực nông thôn hay vùng ven cũng có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng mà không cần phải di chuyển xa đến các chi nhánh.

Đặc biệt, đại diện Vietcombank cũng kỳ vọng, với kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và nền tảng công nghệ mạnh mẽ, việc hợp tác với FPT Retail sẽ giúp ngân hàng rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả hoạt động và đồng thời thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số toàn ngành.

Không dừng lại ở đó, cả lãnh đạo 2 đơn vị còn đặt mục tiêu dài hạn là phát triển các kênh dịch vụ tài chính đa nền tảng. Trong tương lai gần, khách hàng có thể đặt trước giao dịch qua ứng dụng điện thoại và chỉ cần đến FPT Shop để hoàn tất. Đây là bước chuyển mình trong việc kết nối giữa kênh online và offline (O2O), giúp nâng cao tính cá nhân hóa trong dịch vụ.

Tính đến giữa tháng 5/2025, hệ thống FPT Shop có 629 cửa hàng trên toàn quốc, hoạt động từ 8h đến 22h mỗi ngày (giờ hoạt động có thể thay đổi tùy từng địa điểm).