Một loạt ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV, MB mới đây đã đồng loạt phát đi thông báo sẽ tạm ngừng giao dịch rút tiền, chuyển khoản qua phương tiện điện tử đối với khách hàng tổ chức khi chưa hoàn tất xác thực sinh trắc học theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Cụ thể, theo Điều 17 Thông tư 17/2024/TT-NHNN, kể từ ngày 1/7/2025, khách hàng tổ chức và hộ kinh doanh chỉ được phép thực hiện các giao dịch thanh toán, rút tiền thông qua các kênh điện tử nếu đã hoàn tất việc cập nhật thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp. Đồng thời, các giấy tờ tùy thân liên quan cũng phải còn hiệu lực và được ngân hàng xác thực đầy đủ.
Gần đây nhất, Vietcombank (VCB) đã phát đi thông báo đến khách hàng tổ chức về việc cập nhật thông tin sinh trắc học theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước. Vietcombank cho biết, để tránh bị gián đoạn trong việc sử dụng các dịch vụ như VCB DigiBiz, VCB iB@nking, VCB CashUp và các nền tảng số khác, khách hàng tổ chức cần hoàn tất việc cập nhật thông tin sinh trắc học của người đại diện hợp pháp trước ngày 1/7/2025. Sau thời hạn này, nếu chưa hoàn tất, Vietcombank sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử, bao gồm cả rút tiền và chuyển khoản.
Tương tự, VietinBank (CTG) cũng đưa ra thông báo quan trọng về việc đối chiếu và xác thực thông tin sinh trắc học đối với khách hàng tổ chức. Ngân hàng yêu cầu người đại diện hợp pháp của các doanh nghiệp phải thực hiện việc đối chiếu giấy tờ tùy thân còn hiệu lực và cung cấp thông tin sinh trắc học đầy đủ.
Việc xác thực áp dụng với các kênh như VietinBank eFAST, VietinBank ERP, kết nối hệ thống trực tiếp (H2H/API), cũng như các kết nối thanh toán với Kho bạc Nhà nước và Bảo hiểm xã hội. Ngân hàng cảnh báo rằng nếu khách hàng không hoàn tất đúng hạn, các dịch vụ thanh toán và rút tiền điện tử sẽ bị tạm dừng nhằm đảm bảo tuân thủ quy định từ cơ quan quản lý.
Ngân hàng MB cũng cho biết sẽ áp dụng biện pháp tương tự. Cụ thể, từ ngày 1/7/2025, các doanh nghiệp chưa hoàn thành định danh sinh trắc học cho người đại diện hợp pháp sẽ không thể thực hiện giao dịch rút tiền hoặc thanh toán điện tử qua tài khoản tại MB. Để tạo thuận tiện, MB hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin trực tuyến qua ứng dụng BIZ MBBank hoặc đến trực tiếp các điểm giao dịch trên toàn quốc.
Không nằm ngoài xu hướng, ngân hàng BIDV (BID) cũng đã ra thông báo yêu cầu hộ kinh doanh hoàn tất xác thực sinh trắc học của người đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền. Nếu không thực hiện, các giao dịch từ tài khoản thanh toán như chuyển khoản, rút tiền, thanh toán điện tử, thậm chí cả thanh toán thẻ trực tuyến sẽ bị tạm dừng từ sau ngày 1/7/2025. BIDV hiện cho phép khách hàng thực hiện cập nhật qua ứng dụng SmartBanking (bằng CCCD gắn chip hoặc tài khoản VNeID) hoặc đến trực tiếp tại chi nhánh.
Theo đại diện các ngân hàng, việc áp dụng đồng loạt biện pháp này nhằm tuân thủ nghiêm túc quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời nâng cao mức độ an toàn, bảo mật trong các giao dịch số, lĩnh vực ngày càng nhạy cảm với rủi ro gian lận, giả mạo và tội phạm công nghệ cao. Các khách hàng tổ chức và hộ kinh doanh được khuyến nghị chủ động hoàn tất xác thực thông tin trong thời gian sớm nhất để tránh gián đoạn dịch vụ và đảm bảo quyền lợi trong hoạt động giao dịch tài chính – ngân hàng.