Từ tháng 1/2025, nếu khách hàng không cung cấp dữ liệu sinh trắc học và chưa được kiểm tra đối chiếu sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch trên phương tiện điện tử.

Đây là thông tin được ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nhấn mạnh tại hội thảo do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức ngày 3/7.

Vụ trưởng Vụ thanh toán cho biết, NHNN đã ký ban hành 3 Thông tư và có hiệu lực từ ngày 1/7, bao gồm: Thông tư 15 quy định cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Thông tư 17 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; Thông tư 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Thông tư 15 đã "mở đường" với nhiều điểm mới, đồng nhất quy định về các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Thông tư 17 và 18 có nhiều quy định chi tiết từ thực tiễn phát sinh liên quan đến thỏa thuận nhưng giao dịch, phong tỏa tài khoản chính chủ có nghi ngờ gian lận, lừa đảo.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ thanh toán - Ngân hàng Nhà nước
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (Ảnh: Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam)

Đối với việc triển khai Quyết định 2345, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, tổng các giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc các giao dịch cần xác thực sinh trắc học về cơ bản là ổn, tỷ lệ tương đương với trước ngày Quyết định có hiệu lực. Trong quá trình thực hiện, cũng có những vướng mắc, khó khăn nhưng các TCTD đã có sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện.

"Đây là quyết định "mở đường" trong việc xác thực đối với các giao dịch từ 10 triệu trở lên. Nhưng từ ngày 1/1/2025, nếu khách hàng không cung cấp dữ liệu sinh trắc học và chưa được kiểm tra đối chiếu sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch trên phương tiện điện tử. Đây là điểm mới của Thông tư 17 và Thông tư 18 cũng được áp dụng tương tự", ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Ông Phạm Anh Tuấn lưu ý, điều kiện để được cung ứng dịch vụ trên môi trường internet là thông tin phải được xác thực sinh trắc học với Bộ Công an.

Thời gian tới, các TCTD sẽ phải triển khai Thông tư 17 và Thông tư 18 để mời khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học. Đến ngày 1/1/2025, khách hàng chưa có chứng nhận đã đăng ký thông tin sinh trắc học sẽ phải trực tiếp đến ngân hàng để thực hiện giao dịch.

“Như vậy, chúng ta đang làm sạch dần, đảm bảo chính chủ tài khoản, từ đó hạn chế tài khoản gian lận, lừa đảo”, ông Phạm Anh Tuấn cho biết.

Ông Phạm Anh Tuấn thông tin thêm: "Mục tiêu của NHNN năm 2025 là sẽ xây dựng, quản lý toàn bộ hệ thống tài khoản, thẻ, ví, đơn vị chấp nhận thanh toán... trong toàn quốc. Qua đó, NHNN sẽ cung cấp đánh giá tổng thể về từng tài khoản cho các TCTD theo trạng thái có vấn đề hoặc chưa có vấn đề nhằm hỗ trợ các TCTD làm sạch dữ liệu, ngăn chặn các giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo".