Vào tháng 12/2022, nhà Xiaomi đã cho ra mắt dòng điện thoại mới mang tên Xiaomi 13 và 13 Pro được ra mắt tại Trung Quốc. Hiện nay công ty đang lên kế hoạch để quảng bá sản phẩm mới này tới toàn thế giới.

Xiaomi 13 Pro có màn hình 6,73 inch, trang bị chip Snapdragon 8 Gen 2 mới nhất của Qualcomm. Chiếc điện thoại flagship của Xiaomi cũng có camera ba ống kính và các tính năng cao cấp khác như sạc nhanh. Chia sẻ trong lễ ra mắt, đại diện của công ty này đã đặc biệt nhắc tới camera – sản phẩm hợp tác giữa Xiaomi và nhà sản xuất máy ảnh nổi tiếng Leica của Đức.

Xiaomi 13 có giá khởi điểm 999 Euro (1.053 USD) trong khi 13 Pro có giá khởi điểm 1.299 Euro.

Tung “siêu phẩm” mới, Xiaomi quyết tạo thế “kiềng ba chân” với Apple, Samsung

Theo báo cáo công ty nghiên cứu IDC, Xiaomi đã có một năm 2022 đầy khó khăn với lượng điện thoại thông minh bán ra giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất trong số 5 nhà cung cấp thiết bị cầm tay lớn nhất thế giới. Theo báo cáo tài chính mới được công bố, công ty đã thua lỗ trong quý tài chính thứ 3.

“Ông lớn” Xiaomi hiện đang phải đối mặt với một số cơn gió ngược, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn do tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại ở Trung Quốc. Tổng cộng có 1,21 tỷ chiếc điện thoại thông minh đã được xuất xưởng vào năm 2022.

Nhận định về bước đi mới của Xiaomi, Neil Mawston, nhà phân tích tại TechInsights, nói: "Xiaomi đang phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược ở ngay tại Trung Quốc khi iPhone ngày càng phổ biến, Honor (thương hiệu điện thoại thông minh được tách ra từ Huawei) mạnh mẽ một cách đáng ngạc nhiên và người tiêu dùng Trung Quốc hay thay đổi. Nhiều người thường đổi điện thoại dùng phần cứng Android trong nháy mắt".

Trong vài năm trở lại đây, Xiaomi đã trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới nhờ chiến lược bán ra các thiết bị có thông số kỹ thuật cao với mức giá rất cạnh tranh.

Tập đoàn này bắt đầu thâm nhập thị trường nước ngoài khoảng bảy năm trước, với một chiến lược tương tự. Tuy nhiên, hiện tại Xiaomi đang tìm cách thâm nhập vào phân khúc cao cấp hơn, nơi tỷ suất lợi nhuận cao hơn và thị trường vẫn đang phát triển.

Dữ liệu của Canalys cho thấy, điện thoại thông minh cao cấp, có giá trên 800 USD, chiếm 18% tổng thị trường thiết bị cầm tay vào năm 2022, tăng từ 11% vào năm 2020. Việc Xiaomi đẩy mạnh phân khúc cao cấp sẽ khiến họ phải đối đầu với Apple và Samsung – hai đối thủ vừa mạnh vừa có truyền thống sản xuất các sản phẩm flagship.

Theo các chuyên gia đây sẽ là một thách thức thực sự với đối thủ Trung Quốc. Canalys cho hay, các thiết bị của Samsung và Apple chiếm 92% thị trường cao cấp vào năm 2022.

"Cạnh tranh với Apple và Samsung là vô cùng khó khăn. Đây là những công ty khổng lồ có nhận diện thương hiệu đặc biệt, có nhiều giải pháp tập trung vào trải nghiệm cao cấp và hệ sinh thái sản phẩm có mức độ gắn bó cao với người dùng", Runar Bjorhovde, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys nói.

Được biết, nhà Xiaomi là hãng điện thoại thông minh mới nhất của Trung Quốc đang cố gắng phá vỡ phân khúc cao cấp của thị trường.