Ngày 4/9 vừa qua, tại Sóc Sơn, Hà Nội, thứ trưởng bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã kiểm tra tiến độ khảo nghiệp vaccin dịch tả lợn Châu Phi Dacovac-ASF2.

Vaccin dịch tả lợn Châu Phi của Dabaco được khảo nghiệm, đạt chuẩn

Đây là mẫu vaccin dịch tả lợn Châu Phi nhược độc đông khô, do Công ty TNHH Dược và Thú y Dacovet thuộc Tập đoàn Dabaco nghiên cứu, sản xuất. Vaccin đã được thử nghiệm trên đàn lợn của Tập đoàn và đã được kiểm nghiệm tại Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương I.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy vacxin đạt tiêu chuẩn về vô trùng, an toàn và hiệu lực bảo hộ từ 80 - 100% trên đàn lợn thí nghiệm. Hiện nay vacxin DACOVAC-ASF2 đang được khảo nghiệm để đăng ký lưu hành theo quy định.

Ông Tạ Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú ý Trung ương I cho biết, việc khảo nghiệm được tiến hành ở 2 cơ sở: Cơ sở 1 là Trại chăn nuôi lợn Cao Minh. Cơ sở 2 là Trại chăn nuôi lợn Bùi Văn Toán, với số lượng lợn 100 con (50 con 4 tuần tuổi, 50 con 8 tuần tuổi) tại mỗi cơ sở.

“Kết quả đánh giá sơ bộ bước đầu cho thấy, tại các trại lợn sử dụng vacxin DACOVAC-ASF2 an toàn, sống khỏe, tăng trọng và phát triển bình thường. Sau 28 ngày gây miễn dịch, lợn sản sinh được kháng thể kháng virus dịch tả lợn Châu Phi. Quá trình thử thách cường độc đang được thực hiện, dự kiến đầu tháng 11 sẽ hoàn thành các bước kiểm tra thực địa”, ông Long nói thêm.

Dabaco - Tập đoàn kinh tế lớn trong cả nước, doanh nghiệp đi đầu về chăn nuôi đã phối hợp chặt chẽ của Bộ Nông nghiệp &PTNT, Cục thú y cùng các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và đã sớm nghiên cứu vaccin dịch tả lợn Châu Phi, gấp rút đưa vào thử nghiệm để sớm sản xuất thương mại.

Vaccin dịch tả lợn Châu Phi của Dabaco đã kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn

Dabaco đi sau nên phải toàn diện hơn

Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện lần đầu năm 1921 tại các quốc gia châu Phi và nhanh chóng lan ra các nước khác. Đây là loại bệnh truyền nhiễm do một loại virus gây bệnh sốt xuất huyết gây ra. Bệnh có tốc độ lây rất nhanh và xảy ra với mọi loài lợn, gây thiệt hại nghiêm trọng vì tỷ lệ chết lên đến 100%. Virus gây bệnh lý này có sức đề kháng khá cao với môi trường, nên tuy đã khỏi bệnh nhưng lợn từng mắc bệnh có thể mang virus trong thời gian dài và trở thành vật chủ mang trùng suốt đời.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, vấn đề về vaccin được đặt lên hàng đầu. Dabaco cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc nghiên cứu vắc xin. Hiện, vắc xin dịch tả lợn châu Phi của Dabaco trong giai đoạn cuối cùng phê duyệt để sản xuất thương phẩm. Trước đó, tháng 7 năm 2022, đã triển khai xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin và nhà máy này cũng đang trong công đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Báo cáo về kết quả đánh giá mở rộng đối với vacxin DACOVAC-ASF2 tại Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương, ông Nguyễn Hoàng Đăng, Phó trưởng phòng Virus, cho biết, thí nghiệm đang được triển khai với mục đích đánh giá an toàn, hiệu lực, khả năng bài thải virus và mức độ ảnh hưởng của vacxin DACOVAC-ASF2 chủng ASFV-G-∆I177L/∆LVR. Cung cấp, bổ sung thêm các kết quả khoa học được đánh giá tại các mô hình trại chăn nuôi lợn khác nhau.

Đối tượng đánh giá là 3 lô vacxin dịch tả lợn Châu Phi nhược độc đông khô DACOVAC-ASF2, gồm lô 2202, 2203 và 2301. Việc đánh giá được tiến hành trên 3 nhóm là lợn 4 tuần tuổi, 8 tuần tuổi và 12 tuần tuổi.

Kết quả theo dõi nhiệt độ sau tiêm vacxin: Lợn sau tiêm vacxin không có hiện tượng sốt, phản ứng cục bộ hoặc toàn thân. Thân nhiệt sau tiêm vacxin không có sự khác biệt so với lợn trước tiêm và so với lô đối chứng.

Kết quả theo dõi an toàn sau tiêm vacxin: Tất cả lợn thí nghiệm an toàn sau khi tiêm 10 liều vacxin không làm ảnh hưởng đến khả năng tăng trọng của đàn lợn so với lô lợn đối chứng. Đàn lợn tiêm vacxin sinh trưởng phát triển bình thường.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói: “Chúng ta đã đi được 2/3 quãng đường, tuy vất vả nhưng gần đến đích rồi. Tuy nhiên vẫn có những vấn đề đặt ra, thứ nhất là xử lý thế nào khi dịch xảy ra, đối tượng lợn 4 tuần tuổi, 8 tuần tuổi, 12 tuần tuổi, lợn đực, lợn con theo mẹ, lợn nái… Thứ hai là tiêm vào ổ dịch thì tiêm như thế nào, tiêm trong tình huống nào, trại nhỏ lẻ tiêm thế nào, trại dịch bệnh tiêm thế nào. Thứ ba cần quan tâm thêm một yếu tố nữa là tại sao vacxin ra rồi nhưng tỷ lệ tiêm rất thấp, cần nghiên cứu lại điều kiện tiêm đơn giản hơn, dễ sử dụng hơn. Dabaco đi sau nên mình phải toàn diện hơn, bám sát thực tiễn hơn”.

Bài toán khó 100 năm của ngành chăn nuôi đã được giải

Trước đó tháng 7/2023 có 2 loại vaccine DTLCP là NAVET-ASFVAC của Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO và AVAC ASF LIVE của Công ty cổ phần AVAC Việt Nam nghiên cứu, sản xuất và được cấp Giấy chứng nhận lưu hành. Đây cũng là những lô vaccin dịch tả lợn Châu Phi sản xuất thương mại đầu tiên trên Thế giói.

Đến nay, tại Việt Nam đã có 3 doanh nghiệp tiên phong, có đủ tiềm lực, đầu tư nghiêm túc để nghiên cứu, sản xuất thành công vắc xin DTHCP bao gồm Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương Navetco (Công ty Navetco), Công ty TNHH MTV AVAC, Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco.

Vaccin nhược độc được điều chế từ virus và phải bảo quản ở nhiệt độ thấp (-15°C). Còn đối với Dabaco, mẫu vaccin dịch tả lợn Châu Phi nhược độc đông khô có lợi thế do khi ở trạng thái đông khô thì chỉ cần bảo quản lạnh ở 1 - 4°C.

Không chỉ nghiên cứu vaccin dịch tả lợn Châu Phi, mới đây Tập đoàn Dabaco Việt Nam và Guangdong Winsun Bio Pharmaceutical đã tổ chức ký kết Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, sản xuất vắc xin dùng trong thú y. Việc ký kết diễn ra vào ngày 11/8 vừa qua tại Trụ sở Dabaco.

Vaccin dịch tả lợn Châu Phi của Dabaco đã kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn

Theo thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết, WINSUN sẽ phối hợp chặt chẽ với DABACO tích cực nghiên cứu, phát triển các sản phẩm vaccine, chế phẩm sinh học khác dùng trong chăn nuôi phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam. Đồng thời WINSUN cử chuyên gia có năng lực, kinh nghiệm để tư vấn, hỗ trợ sát sao DABACO trong quá trình xây dựng hoàn thiện Nhà máy sản xuất vaccine và triển khai các dự án nghiên cứu, sản xuất vắc xin mà DABACO đang thực hiện.

WINSUN được thành lập năm 2002, là doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong nghiên cứu, sản xuất và phân phối vaccine tại thị trường Trung Quốc. Hiện, WINSUN thuộc TOP10 doanh nghiệp sản xuất sinh phẩm sinh học thú y hàng đầu Trung Quốc. Công ty có 17 dây chuyền sản xuất đạt chuẩn GMP.

Nhờ việc hợp tác sâu với doanh nghiệp đã có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, phân phối thuốc thú y, Dabaco sẽ rút ngắn thời gian gia nhập thị trường. Đặc biệt, Dabaco đang thúc đẩy vaccine dịch tả lợn châu Phi là loại bệnh 100 năm nay trên đàn lợn. Một khi vaccine của Dabaco được phép bán thương phẩm, sự hợp tác với WINSUN được kỳ vọng sẽ giúp Dabaco tiến nhanh trong phân phối vaccine sang thị trường Trung Quốc là thị trường có đàn lợn nhiều nhất thế giới.