Sau tháng 5 khá trầm lắng, thị trường trái phiếu đã rục rịch trở lại những ngày đầu tháng 6/2023 với sự nhập cuộc của CTCP Chứng khoán Kỹ Thương - TCBS, CTCP Hàng không Vietjet (mã VJC), CTCP TDG Global (mã TDG) hay CTCP Doanh nghiệp Xã hội Ivy Care.

Tuy vậy, các lô trái phiếu của một số doanh nghiệp trên đều có giá trị huy động không quá 300 tỷ đồng.

Trước đó trong tháng 5, dữ liệu của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho biết, có 4 đợt phát hành được ghi nhận với tổng giá trị 2.600 tỷ đồng. Tuy nhiên cả 4 đợt phát hành này đều của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng giá trị phát hành trái phiếu được ghi nhận là 34.258 tỷ đồng với 7 đợt phát hành công chúng (trị giá 5.521 tỷ đồng) và 19 đợt phát hành riêng lẻ (trị giá 28.737 tỷ đồng).

Tại Talkshow với chủ đề “Khơi thông dòng vốn trên thị trường chứng khoán” ngày 15/6, bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, trong tháng 7 tới, Ủy ban sẽ đưa vào vận hành thị trường thứ cấp cho trái phiếu phát hành riêng lẻ. Thị trường này sẽ góp phần giải quyết nút thắt của trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian qua.

Khi đi vào vận hành, công ty chứng khoán thành viên sẽ kiểm soát tốt thành phần nhà đầu tư tham gia thị trường, đúng nghĩa là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Ngoài ra, thị trường thứ cấp cũng sẽ tăng minh bạch cho trái phiếu doanh nghiệp và tăng tiếp cận từ phía doanh nghiệp phát hành tới nhà đầu tư (tăng chất lượng thanh toán và giảm rủi ro cho nhà đầu tư).