Cục Hàng không Việt Nam vừa thành lập đoàn kiểm tra nhằm rà soát hoạt động bán vé, kê khai, và niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa. Động thái này được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, nhằm đối phó với tình trạng giá vé máy bay tăng cao trong thời gian gần đây.

Đoàn kiểm tra gồm 10 thành viên, do ông Đỗ Hồng Cẩm - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - làm trưởng đoàn. Thời hạn kiểm tra trong 3 ngày làm việc, từ ngày 7 đến 9/5/2024. Thời kỳ kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam từ ngày 1/1/2024 đến ngày ban hành quyết định (4/5).

Trước đó, ngày 3/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có văn bản gửi Vụ Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, yêu cầu kiểm tra và rà soát tình trạng giá vé máy bay nội địa tăng cao. Văn bản này chỉ ra rằng việc tăng giá vé máy bay đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong những dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Để đảm bảo giá vé máy bay được niêm yết đúng quy định và minh bạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra hoạt động bán vé và kê khai giá. Trong trường hợp phát hiện bất thường, các biện pháp chấn chỉnh và xử lý vi phạm cần được thực hiện ngay theo thẩm quyền. Cục Hàng không cũng được chỉ đạo tăng cường kiểm tra công tác bán vé, đảm bảo giá vé không vượt quá quy định.

Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng yêu cầu Vụ Vận tải theo dõi sát sao và tham mưu cho bộ về các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời duy trì bình ổn giá vé, đặc biệt trong dịp cao điểm mùa hè sắp tới.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng cần đảm bảo hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và nhu cầu của người dân. Bộ cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam và Vụ Vận tải báo cáo kết quả kiểm tra trước ngày 10/5/2024.