Ngày 18/12, Ngân hàng BIDV công bố biểu lãi tiết kiệm trực tuyến mới với mức chiết khấu cao nhất lên tới 0,4%/năm.

Tương tự, lãi suất gửi tiết kiệm trực tuyến tại Agribank sẽ giảm xuống 0,5%/năm. Cũng hiếm khi ngân hàng này thay đổi lãi suất huy động đáng kể.

Đồng thời, VietinBank mạnh tay nhất, hạ lãi suất tiết kiệm tới 0,6%/năm trong vòng chưa đầy 6 tháng. Sau đợt điều chỉnh của 3 ngân hàng này, lãi suất tiết kiệm của VCB hiện thấp nhất nhóm Big4 và thị trường.

nợ xấu ngân hàng
Ngân hàng lớn hạ lãi suất xuống mức thấp nhất lịch sử

Phó Giáo sư, Tiến sĩ. Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc giảm lãi suất huy động của các ngân hàng lớn cũng phù hợp với tình hình lạm phát và mất giá tiền tệ hiện nay của Việt Nam: "Trong thực tế, đồng Việt Nam chỉ giảm giá so với đồng USD ở mức hơn 1,7%. Nếu như vậy chúng ta đang lên giá với nhiều đồng tiền khác. Thêm nữa thời gian qua các ngân hàng lớn đã có mức huy động vốn cho nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh tương đối lớn, nhưng khả năng sử dụng các nguồn vốn này vào các hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại lợi nhuận chưa được như mong muốn. Vì thế, lượng tiền tệ tồn kho trong các ngân hàng lớn cũng tương đối cao. Để giải quyết vấn đề này và phù hợp thực tiễn là các ngân hàng lớn quyết định hạ thấp hơn lãi suất huy động so với thời gian trước đây. Có thể nói là mức lãi suất huy động thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây".

Vì vậy Thịnh nhận thấy đây là nhiệm vụ cần thiết vừa đảm bảo lãi suất thực dương trong lưu thông vừa để sản xuất kinh doanh mang lại lợi nhuận cho ngân hàng.