Sáng 7/5, Tập đoàn Bảo hiểm và Tài chính tín dụng SACE trực thuộc Chính phủ Ý đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Theo đó, tập đoàn này đã chuẩn bị một nguồn vốn trị giá 1,3 tỷ USD để hỗ trợ các doanh nghiệp Ý tại Việt Nam cũng như doanh nghiệp Việt Nam có sử dụng công nghệ, máy móc và nguồn cung từ Ý.

Ông Marco Della Seta, Đại sứ Ý tại Việt Nam, chia sẻ: "Năm 2023, Ý xuất khẩu sang Việt Nam 1,7 tỷ euro trong khi Việt Nam xuất khẩu sang Ý đến 4,4 tỷ euro. Cán cân thương mại khá chênh lệch tuy nhiên chúng tôi không lo lắng nhiều. Ý đang đặt mục tiêu trở thành đối tác thương mại và công nghiệp chiến lược của Việt Nam. Trong thời gian tới, thương mại hai nước sẽ còn tăng lên, và với chiến lược đầu tư vào Việt Nam, khi xuất khẩu của Việt Nam tăng thì chúng tôi cũng có lợi".

Bà Michal Ron, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của SACE cũng khẳng định: "Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, đất nước của các bạn nổi lên là điểm đến hấp dẫn cho các công ty của Ý đang tìm cơ hội đầu tư. Thêm vào đó, các hiệp định song phương và đa phương đã giúp cho Việt Nam trở thành nơi đầu tư lý tưởng. Với việc công bố kế hoạch hỗ trợ vốn lên đến 1,3 tỷ USD, các doanh nghiệp Ý cũng như Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp cận công nghệ và nguồn cung ứng từ Ý để thúc đẩy đầu tư và phát triển".

Theo đại diện của SACE, hiện nay một số tập đoàn lớn tại Việt Nam như Nutifood, PVPower... cũng đã có những cuộc đàm phán để xúc tiến đầu tư.

Trong thời gian tới, nguồn vốn của SACE sẽ ưu tiên các lĩnh vực thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như thực phẩm, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, chế tạo máy và ô tô, chế tạo trang sức... Việc cấp vốn sẽ được triển khai thông qua các ngân hàng quốc tế cũng như nội địa và có thỏa thuận sử dụng nguồn cung thiết bị hoặc máy móc, thiết bị từ Ý. Ngoài Việt Nam, SACE cũng sẽ công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào Singapore với các lĩnh vực tài chính, thương mại...