Ngày 7/7/2023, Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF) lần thứ 7 tại Hà Nội. Được biết, sau 6 lần tổ chức ở Singapore, đây là lần đầu tiên SBF tổ chức tại Việt Nam.

Theo đó, sự kiện là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore. Hiện Việt Nam và Singapore cũng đã thiết lập quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh, nhằm tạo cơ sở để hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, đổi mới sáng tạo...

Hơn 800 lãnh đạo doanh nghiệp, quan chức chính phủ cấp cao và nhà ngoại giao từ hơn 420 công ty và tổ chức của 32 quốc gia và nền kinh tế đã tham dự Diễn đàn. Gần 550 khách mời đã có mặt trực tiếp tại Hà Nội tham gia sự kiện, đại diện cho hơn 150 công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm dịch vụ chuyên nghiệp, vận tải & logistics, phát triển đô thị, đổi mới công nghệ và giáo dục.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, 12 Biên bản ghi nhớ (MOUs) về bền vững, số hóa, dịch vụ tài chính và phát triển nhân sự đã được ký kết giữa Singapore và Việt Nam.

Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) cũng đã ký kết MOU với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) nhằm tăng cường hợp tác trong việc thúc đẩy đầu tư và hợp tác thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp Singapore và Việt Nam. Trong đó, SBF trao đổi thông tin về hiểu biết về thị trường và cơ hội kinh doanh mới trong các ngành nghề mới nổi. Đồng thời, liên đoàn cũng giới thiệu các doanh nghiệp Singapore đến Techcombank để sử dụng các dịch vụ ngân hang; hỗ trợ các sự kiện/họat động doanh nghiệp như các chuyến công tác, buổi gặp gỡ/giao lưu kinh doanh.

Nhiều biên bản ghi nhớ khác cũng đã được ký kết như giữa Ngân hàng United Overseas Bank Limited (UOB) và Cơ quan Đầu tư Nước ngoài (FIA) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam; FinLab -Ngân hàng United Overseas Bank Limited (UOB FinLab) và Trường Cao đẳng Bách Khoa Ngee Ann (NP), Đại học Ngoại thương (FTU) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)

UOB đã nâng cao thoả thuận hợp tác trong biên bản ghi nhớ (MOU) với Cơ quan Đầu tư Nước ngoài (FIA) của Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đẩy mạnh các dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Từ khi ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) đầu tiên với FIA vào năm 2015, đơn vị tư vấn Đầu tư Nước ngoài (FDI) của UOB đã tạo điều kiện cho dự án đầu tư dự kiến lên tới 5,7 tỷ đô la Singapore vào Việt Nam, tạo ra hơn 30.000 cơ hội việc làm.

Với việc nâng cao thoả thuận hợp tác trong biên bản ghi nhớ này, sự tập trung ưu tiên phát triển sẽ được đặt vào các lĩnh vực công nghệ cao, số hóa, tăng trưởng xanh, bền vững, năng lượng mới, bán dẫn và các dự án liên quan đến tài chính, từ đó tạo ra thêm nhiều cơ hội việc làm.

UOB FinLab cũng đã ký kết ba biên bản ghi nhớ (MOU) với một số cơ quan chính phủ và viện đại học ở cả Việt Nam và Singapore - Đại học Ngoại thương, Trung tâm Đổi mới Quốc gia và Cao đẳng Bách Khoa Ngee Ann của Singapore. Những biên bản ghi nhớ này cho phép UOB FinLab mở rộng mạng lưới các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ở Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình số hóa. UOB FinLab cũng sẽ cung cấp cơ hội thực tập cho sinh viên ở cả Singapore và Việt Nam, như một phần của Chương trình Thực tập toàn cầu cho doanh nhân (GEIP).

Tại diễn đàn, SBF và UOB cũng đã khởi động Sáng kiến chung về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) nhằm nuôi dưỡng các tài năng trẻ trong lĩnh vực tài chính, công nghệ và đổi mới. Để thực hiện mục tiêu xây dựng một tương lai bền vững cho ASEAN và Việt Nam cũng như cam kết của các bên đối với trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR), SBF và UOB sẽ cùng nhau đóng góp cho cộng đồng địa phương, mang lại lợi ích cho sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH)- trường đại học hàng đầu chuyên về kinh doanh.

Trong khuôn khổ sáng kiến chung giữa SBF và UOB này, hơn 1.000 sinh viên đủ điều kiện tại Việt Nam sẽ có cơ hội học tập kỹ năng và có được kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực kinh doanh, từ đó phát triển chuyên môn, sẵn sàng cho một tương lai đầy triển vọng trong thời đại số.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm 2023, Singapore dẫn đầu về vốn đầu tư vào Việt Nam với hơn 3 tỷ USD, chiếm hơn 22,3% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Lũy kế đến nay, Singapore là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam, với gần 73,4 tỷ USD, chiếm 16,3% tổng vốn đầu tư.