Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) vừa phát đi cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới đang nhắm vào khách hàng thông qua tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu ngân hàng.
Theo phản ánh từ khách hàng trong vài ngày gần đây, nhiều người nhận được tin nhắn mạo danh Vietcombank, với nội dung thông báo “điểm thưởng sắp hết hạn” và yêu cầu truy cập vào một đường link lạ để đổi quà. Các đường link này thường có tên miền gần giống với website chính thức của ngân hàng, chẳng hạn như: vietcomm.top, vieetcom.top, viettcamd.top-vn…, nhằm đánh lừa người dùng.
Khi truy cập, người dùng sẽ bị điều hướng đến một trang web giả mạo, nơi yêu cầu nhập thông tin cá nhân, chi tiết thẻ và mã OTP để “nhận hoàn tiền từ điểm tích lũy”. Ngay sau khi khách hàng làm theo, kẻ gian sẽ sử dụng các thông tin này để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Vietcombank khẳng định, điểm thưởng trong chương trình VCB Loyalty không có giá trị quy đổi ra tiền mặt và chỉ được sử dụng để đổi quà trên các kênh chính thức của ngân hàng.
Để bảo vệ tài sản, Vietcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai; không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc. Ngân hàng cũng nhấn mạnh rằng không bao giờ gửi đường link qua SMS hay email cho khách hàng và mọi giao dịch nên thực hiện qua các kênh chính thức.
Nếu đã lỡ nhập thông tin vào website giả mạo, khách hàng cần khóa thẻ khẩn cấp ngay lập tức.
![]() |
Vietcombank cảnh báo hình thức lừa đảo mới thông qua tin nhắn SMS mạo danh thương hiệu ngân hàng |
Trước đó, từ ngày 30/6, Vietcombank đã chính thức triển khai tính năng tự động cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu gian lận trên ứng dụng VCB Digibank, nhằm tăng cường bảo vệ người dùng trong các giao dịch chuyển tiền nhanh qua Napas 24/7.
Cụ thể, khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền trên VCB Digibank, hệ thống sẽ tự động kiểm tra thông tin tài khoản người nhận và cảnh báo nếu phát hiện các dấu hiệu rủi ro, bao gồm:
Thông tin người nhận không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;
Tài khoản người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan thẩm quyền;
Tài khoản người nhận thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro (giao dịch lớn bất thường, nhận tiền từ nhiều tài khoản…).
Thông qua cảnh báo tự động này, khách hàng sẽ được cung cấp thông tin về mức độ an toàn của tài khoản thụ hưởng và có thể chủ động quyết định tiếp tục hoặc dừng giao dịch. Vietcombank khuyến cáo, nếu hệ thống đưa ra cảnh báo, khách hàng cần dừng lại và cân nhắc kỹ lưỡng, vì đây có thể là tài khoản liên quan đến hoạt động lừa đảo.