Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) mới đây đã chính thức ra mắt tính năng bảo vệ tài khoản – cảnh báo gian lận tức thời trên ứng dụng VietinBank iPay Mobile, bắt đầu áp dụng từ tháng 7/2025.
Theo đó, khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền qua ứng dụng VietinBank iPay Mobile, hệ thống sẽ tự động kiểm tra tài khoản người nhận và gửi cảnh báo nếu phát hiện một trong ba dấu hiệu nghi ngờ rủi ro sau:
1. Thông tin người nhận không trùng khớp với dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
2. Tài khoản thuộc danh sách cảnh báo từ các cơ quan có thẩm quyền.
3. Tài khoản người nhận nghi ngờ có dấu hiệu bất thường (giao dịch lớn bất thường, nhận tiền từ nhiều tài khoản nghi ngờ,…).
Tính năng này cho phép khách hàng chủ động đánh giá độ an toàn của tài khoản người nhận trước khi quyết định tiếp tục giao dịch. VietinBank khẳng định hệ thống chỉ cung cấp thông tin cảnh báo rủi ro cho khách hàng, không can thiệp hay chặn bất kỳ giao dịch nào.
Để sử dụng, khách hàng cần cập nhật ứng dụng VietinBank iPay Mobile lên phiên bản mới nhất.
![]() |
VietinBank ra mắt tính năng bảo vệ tài khoản – cảnh báo gian lận. Ảnh: VietinBank |
Đồng thời, ngân hàng cũng khuyến nghị người dùng nâng cao cảnh giác trong giao dịch trực tuyến, không truy cập đường link lạ, không chia sẻ thông tin nhạy cảm như ảnh CCCD, tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP hoặc hóa đơn cá nhân qua email hay tin nhắn.
Trước đó, BIDV và Vietcombank cũng đã triển khai thí điểm tính năng tương tự. BIDV cho biết, nhờ tính năng này, ngân hàng đã ngăn chặn kịp thời các giao dịch chuyển tiền đến tài khoản lừa đảo, bảo toàn hơn 100 tỷ đồng cho khách hàng.
Theo ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), một số ngân hàng lớn sẽ tiếp tục triển khai tính năng cảnh báo tài khoản nghi ngờ trong tháng 7/2025, gồm: Vietcombank (30/6), VietinBank (4/7), MB (14/7) và Agribank (24/7).