Trong báo cáo gửi lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) ước tính Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (MCK: HVN) có thể lỗ trước thuế 4.515 tỷ đồng trong năm 2023. Năm 2022, hãng hàng không này báo lỗ 10.091 tỷ đồng (số liệu chưa được kiểm toán).

Theo báo cáo, trong 8 tháng năm 2023, sản lượng vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines ước đạt hơn 2 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa vận chuyển khoảng 193.300 tấn, giảm 4% so với năm trước đó.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, HVN ghi nhận doanh thu hơn 44.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ nhờ lượng khách quốc tế và nội địa tăng lên; lãi gộp đạt gần 2.900 tỷ. Sau khi hạch toán hết các khoản chi phí, Vietnam Airlines lỗ sau thuế 1.331 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay. Mức lỗ này đã giảm mạnh so với khoản lỗ bán niên 2022 (5.237 tỷ đồng).

Đã lỗ trong 14 quý liên tiếp, tại ngày 30/6, hãng hàng không này lỗ lũy kế 35.667 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu âm 11.598 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, hãng bay này vẫn chưa công bố báo cáo kiểm toán năm 2022 cũng như chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023. Việc lỗ lớn ba năm liên tiếp khiến Vietnam Airlines có nguy cơ bị huỷ niêm yết hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN trên HoSE.

Vietnam Airlines cho biết đang nỗ lực cùng các công ty kiểm toán độc lập khẩn trương hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Tổng công ty dự kiến công bố báo cáo này và báo cáo soát xét bán niên 2023 vào cuối tháng 8, muộn nhất trong tháng 9.

Ngày 11/9 vừa qua, Vietnam Airlines và Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 Max với giá trị 10 tỷ USD.

Hồi tháng 6, Bloomberg cũng đưa tin hãng hàng không này đang cân nhắc đặt hàng tới 50 máy bay Airbus A321neo. Vietnam Airlines còn khai thác 20 chiếc A321neo mới hơn.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines và Boeing đều chưa lên tiếng về thông tin này.