![]() |
Cổ đông đặt câu hỏi tại hội trường ĐHCĐ Vietnam Airlines 2025 |
Từng là một trong hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam với thị phần nội địa trên 40%, Vietnam Airlines (mã HVN) rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn 2020–2023, hãng liên tiếp báo lỗ, vốn chủ sở hữu âm hơn 17.000 tỷ đồng vào cuối năm 2023 – mức thấp nhất trong lịch sử hoạt động.
Tuy nhiên, bước ngoặt đã đến trong năm 2024 khi hoạt động cốt lõi phục hồi mạnh mẽ. Doanh thu thuần đạt gần 106.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 8.000 tỷ đồng – mức cao kỷ lục. Kết quả này đến từ sự hồi phục thị trường hàng không toàn cầu và việc xóa nợ hơn 4.700 tỷ đồng tại công ty con Pacific Airlines.
Nhanh chóng tận dụng đà phục hồi, Vietnam Airlines triển khai loạt chiến lược tài chính quy mô lớn, trong đó thương vụ mua máy bay trị giá tỷ USD (93.000 tỷ đồng) đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới đầu tư.
Hãng vừa ký thỏa thuận không ràng buộc với ngân hàng ING (Hà Lan), dự kiến huy động tối đa 1,5 tỷ USD nhằm hiện đại hóa đội tàu bay và mở rộng mạng bay quốc tế (nguồn Reuters). Song song đó, hồi cuối tháng 4/2025, Vietnam Airlines và Vietcombank cũng ký biên bản ghi nhớ về thu xếp vốn cho dự án mua 50 máy bay thân hẹp, triển khai từ 2026 đến 2032.
![]() |
Vietcombank sẽ tham gia thu xếp vốn cho Vietnam Airlines trong dự án mua 50 máy bay thân hẹp |
Tại ĐHCĐ thường niên cuối tháng 6/2025, cổ đông đã thông qua phương án phát hành thêm 9.000 tỷ đồng vốn điều lệ để thực hiện kế hoạch này. Hãng cho biết đã chọn được nhà sản xuất, hợp đồng chính thức sẽ ký trong thời gian tới. Dòng máy bay được cân nhắc là Airbus A320neo hoặc Boeing 737 MAX.
Theo kế hoạch, lô máy bay đầu tiên sẽ được bàn giao từ năm 2030; riêng năm 2031–2032 dự kiến nhận 14 chiếc. Đây là tiến độ sớm nhất có thể, trong bối cảnh các nhà sản xuất đều kín lịch giao hàng đến nửa sau thập niên.
Ngoài 50 máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines còn xúc tiến thuê – mua thêm máy bay thân rộng để nâng cao năng lực khai thác quốc tế. Đến năm 2035, hãng ước tính Việt Nam cần bổ sung ít nhất 50 máy bay thân rộng, vừa thay thế đội bay cũ, vừa phục vụ mở rộng đường bay.
Quý I/2025, hãng ghi nhận lợi nhuận gộp 6.270 tỷ đồng – cao nhất kể từ trước đại dịch. Năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển 25,4 triệu lượt khách (tăng 11,6%), doanh thu hợp nhất 116.715 tỷ đồng (tăng 3,5%), lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt hơn 5.100 tỷ đồng.