VinFast dự kiến giao xe điện sang thị trường châu Âu trong năm nay
Nhà máy VinFast tại Bắc Carolina.

Theo nguồn tin độc quyền từ tờ Reuters, nhà sản xuất xe điện VinFast có kế hoạch xuất xưởng những chiếc xe điện đầu tiên sang châu Âu trong năm nay, sau khi nhận được sự chấp thuận theo quy định của Liên minh châu Âu. Điều này xảy ra khi EU đang xem xét áp thuế đối với các đối thủ Trung Quốc.

Theo kế hoạch, khoảng 3.000 chiếc crossover VF8 sẽ được giao đến Pháp, Đức và Hà Lan trong quý 4 năm nay từ nhà máy của VinFast tại thành phố Hải Phòng.

VinFast dự kiến giao xe điện sang thị trường châu Âu trong năm nay
Mẫu xe VF8

Kế hoạch mở rộng sang châu Âu của công ty niêm yết trên Nasdaq này sẽ tăng gấp 4 lần so với mục tiêu chưa đạt được trước đó là cung cấp 700 ô tô vào tháng 7 năm ngoái. Bối cảnh diễn ra khi cuộc điều tra của EU đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tạo ra khoảng trống có thể xảy ra trên thị trường. Nếu hoàn thành, châu Âu sẽ trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay. Được biết, công ty đã vận chuyển khoảng 2.100 xe điện vào đầu năm nay tới Hoa Kỳ.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast cho biết: "Chúng tôi dự kiến ​​sẽ giao những mẫu xe VF8 đầu tiên cho khách hàng Pháp, Đức và Hà Lan bắt đầu từ quý 4 năm nay tại thị trường châu Âu”. Theo vị CEO, mẫu SUV VF8 đã được Cơ quan quản lý châu Âu phê duyệt đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn của EU và có thể được bán trong khối 27 quốc gia. Bà cho biết thêm, công ty cũng đang hoàn thiện các thủ tục để đạt được xếp hạng của Euro NCAP về mức độ an toàn của xe hơi mới hiện nay.

VinFast dự kiến giao xe điện sang thị trường châu Âu trong năm nay
CEO Lê Thị Thu Thủy

Theo công ty tư vấn Inovev, châu Âu là một trong những thị trường lớn nhất đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nơi đã xuất xưởng gần 70.000 xe điện trong 7 tháng đầu năm nay, gần gấp ba so với cùng kỳ năm trước.

Việc VinFast mở rộng sang châu Âu là một phần trong kế hoạch toàn cầu bao gồm xây dựng các nhà máy mới ở Hoa Kỳ và Indonesia, đồng thời nhắm tới Ấn Độ, Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.

Ngay trước khi ra mắt Nasdaq vào tháng 8, công ty đã đẩy mạnh việc giao ô tô trong quý 2/2023, với tổng số 11.315 xe điện được cung cấp cho khách hàng vào cuối tháng 6 vừa qua, phần lớn dành cho thị trường nội địa nhờ kế hoạch quay vòng ô tô của mình vào taxi xanh tại các thành phố lớn của Việt Nam.