5124-vinfat-1
Hình minh họa

Với con số này, VinFast là công ty có quy mô vốn lớn nhất trong hệ sinh thái Vingroup (HoSE: VIC) và cũng xếp trên các ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam như BIDV, Vietcombank, VietinBank. Ngoài sàn chứng khoán, Việt Nam vẫn có những doanh nghiệp có vốn trên 100.000 tỷ đồng Viettel, PVN, EVN, Formosa Hà Tĩnh…

5137-vinfat
VinFast hiện có vốn điều lệ cao hơn các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán.

Xét về cơ cấu cổ đông, Vingroup đang là công ty mẹ nắm giữ hơn 51,52% vốn VinFast. Cổ đông lớn tiếp theo là Tập đoàn Đầu tư Việt Nam sở hữu 40,98%. Ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ 5%. Ngoài ra, 3 người thân của ông Vượng cũng sở hữu thêm 2,5% cổ phần VinFast.

Ông Vượng hiện Chủ tịch HĐQT Vingroup và sở hữu trực tiếp 25,9% cổ phần VIC. Ông cũng nắm giữ hơn 92% cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam vào cuối năm 2019, theo Bloomberg.

Gần đây, Bloomberg đưa tin Vingroup đang cân nhắc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, huy động khoảng 2 tỷ USD. VinFast mong muốn có vốn hóa thị trường ít nhất 50 tỷ USD sau niêm yết.

Phản hồi thông tin trên Vingroup cho biết thường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast. Điển hình là những cơ hội huy động vốn như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC), hoặc các giao dịch khác. Việc triển khai các giao dịch huy động vốn còn tùy thuộc vào điều kiện thị trường và nhu cầu vốn thực tế của công ty.