Ngày 29/3, Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Vingroup - CTCP (Mã chứng khoán: VIC) đã phê duyệt kế hoạch góp thêm vốn vào CTCP Di chuyển xanh và Thông minh GSM (Công ty GSM) trong năm 2024.

Theo đó, Vingroup sẽ góp thêm vốn vào Công ty GSM với tỷ lệ không vượt quá 5% vốn điều lệ doanh nghiệp tại từng thời điểm góp vốn. HĐQT giao cho Tổng Giám đốc quyết định việc góp vốn trong phạm vi nêu trên và thực hiện công tác liên quan đến việc góp vốn trong năm 2024.

Vingroup - Xanh SM
Ảnh minh họa

GSM được thành lập tháng 3/2023 với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup góp 2.850 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ sở hữu 95% vốn điều lệ. GSM là đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và taxi đa nền tảng đầu tiên trên thế giới, hoạt động trong 2 mảng chính, cho thuê ôtô, xe máy điện và lập hãng taxi điện (Taxi Xanh SM)

Đến ngày 27/12/2023, vốn điều lệ công ty này được tăng lên 6.199 tỷ đồng và ngày 24/1/2024, tăng tiếp lên 9.666 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với lúc mới thành lập.

Vingroup - Xanh SM
Vốn điều lệ của Công ty GSM

Được biết, Công ty GSM đang là đối tác quan trọng của VinFast (hãng xe điện của Vingroup). Trong năm 2023, VinFast đã bàn giao 25.096 ô tô điện và 33.335 xe máy điện cho GSM, lần lượt chiếm 72% và 46% trên tổng doanh số ô tô điện và xe máy điện của doanh nghiệp này.

Tính đến hết năm 2023, GSM sở hữu lượng nhân sự lên tới 30.000 người, trong đó hơn 14.000 người là tài xế taxi. Dự kiến, đội xe sẽ chạm mốc 30.000 ô tô điện và 60.000 xe máy điện trong một vài tháng tới.

Ngoài ra, GSM cũng phát triển nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Platform, nhằm kết nối các chủ xe VinFast có nhu cầu cung cấp dịch vụ vận tải với khách hàng. Từ ngày 20/3/2024, các chủ xe điện VinFast trên toàn quốc có thể đăng ký trở thành đối tác kinh doanh dịch vụ vận tải của Xanh SM, bao gồm cả các địa phương Xanh SM chưa trực tiếp hiện diện.

Tại thị trường Việt Nam, GSM chiếm 18,17% thị phần, đứng thứ 2 toàn ngành, sau Grab. Thị phần của GSM gấp đôi Be Group ở vị trí thứ 3 (9,21%), gấp hơn 3 lần so với Gojek ở vị trí thứ 4 (5,87%) (Dữ liệu từ Mordor Intelligence đến cuối năm 2023).

Theo kế hoạch, Indonesia, Philippines sẽ là các thị trường tiếp theo trong chiến lược mở rộng 9 thị trường quốc tế của hãng đến năm 2025. Tại Indonesia (quê nhà của Gojek), GSM thậm chí còn đưa ra mục tiêu sẽ đầu tư 900 triệu USD vào đất nước này.