Ngày 29/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank - Mã cổ phiếu: VPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại Hà Nội. Tại Đại hội, Tổng Giám đốc VPBank, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết, năm 2023, Ngân hàng đã thực hiện thành công thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng khi hoàn tất thương vụ phát hành riêng lẻ 15% cổ phần cho SMBC. Điều này đem lại cho VPBank gần 1,5 tỷ USD, tăng vốn chủ sở hữu hợp nhất của VPBank lên gần 140 nghìn tỷ đồng tại cuối năm 2023.

Với sự hỗ trợ của SMBC, VPBank có thể tham gia vào lĩnh vực đã mong muốn nhiều năm nhưng chưa làm được
Đại hội đồng cổ đông VPBank tổ chức ngày 29/4. Ảnh: VPBank

Liên quan đến nội dung này, một cổ đông đã đặt câu hỏi về việc SMBC sẽ giúp được gì cho VPBank. Trả lời câu hỏi, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), ông Ngô Chí Dũng thông tin, trong hợp tác chiến lược, VPBank và SMBC đã bàn bạc với nhau nhằm xác định nhu cầu của Ngân hàng cũng nhau thế mạnh của hai bên. Trên cơ sở đó, SMBC sẽ hỗ trợ cho VPBank nâng cao năng lực quản trị rủi ro, nâng cao quản trị tuân thủ, mang tính chất nền tảng để nâng dần các chỉ số, thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, SMBC cũng hỗ trợ VPBank về nguồn vốn rẻ. Đối với khách hàng FDI, nhiều doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam để kinh doanh nhưng không phải ngân hàng nào cũng đủ năng lực để phục vụ nhóm khách hàng này. Do đó, với sự hỗ trợ của SMBC, HĐQT tin rằng VPBank có thể tham gia vào lĩnh vực đã mong muốn nhiều năm nay nhưng chưa có cơ hội làm được nhiều.

Trước đây, chiến lược của VPBank tập trung vào mảng bán lẻ và SME. Tuy nhiên, với sự tham gia của SMBC, Ngân hàng đặt mục tiêu khác là trở thành ngân hàng đa năng, không chỉ phục vụ khách hàng bán lẻ, SME mà còn chú trọng vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn.