Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, đề nghị TAND TP. HCM xét xử 24 bị can trong vụ án buôn lậu hơn 6.000kg vàng thỏi xảy ra tại TP. HCM, Tây Ninh và một số tỉnh lân cận.

Trong vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng có quyết định truy nã đối với bị can Đặng Thị Thanh Hằng (chủ tiệm vàng Phúc Hằng tại Hà Nội) do bị can này đã bỏ trốn.

Lợi dụng thị trường có nhu cầu tiêu thụ vàng miếng, vàng nguyên liệu và thấy giá vàng trong nước cao hơn Campuchia, từ đầu năm 2022, Nguyễn Thị Minh Phụng (kinh doanh vàng tự do ở TPHCM) và Nguyễn Thị Thúy Hằng (chủ cửa hàng vàng Kim Oanh Hằng ở Tây Ninh) móc nối Nguyễn Thị Ngọc Giàu (cư dân biên giới sinh sống tại khu vực cửa khẩu Chàng Riệc, Tây Ninh) thiết lập, tổ chức, điều hành 2 đường dây buôn lậu vàng từ Campuchia về Việt Nam, qua cửa khẩu Chàng Riệc. Số hàng này được bán lại cho khách trong nước nhằm thu lợi bất chính.

Các bị can đã thiết lập hai đường dây buộc lậu vàng, cụ thể:

Đường dây thứ nhất do Nguyễn Minh Phụng thiết lập; móc nối với Nguyễn Thị Ngọc Giàu vận chuyển vàng từ Campuchia về Việt Nam và chuyển tiền thanh toán mua vàng lậu từ Tây Ninh sang Campuchia. Đường dây này có 20 người tham gia, buôn lậu 4.830kg vàng thỏi, trị giá hơn 6.600 tỷ đồng.

Sau khi mua vàng lậu, Phụng đã bán lại cho bị can Huỳnh Minh Khánh (tiệm vàng Khánh Kim Loan) 560 kg, bị can Nguyễn Thị Minh (tiệm vàng Kim Hiền Bình Minh) 268kg, bị can Đặng Thị Thanh Hằng (Hà Nội) 294kg và 36 khách hàng khác 1.828kg; bán cho khách lẻ không xác định được lai lịch là 1.804kg; còn lại 76kg cơ quan điều tra phát hiện, khám xét tạm giữ.

Về việc mua bán số vàng lậu trên, cả đường dây của Phụng thu lời bất chính hơn 17,6 tỷ đồng. Trong đó, Phụng hưởng lợi hơn 2,4 tỷ đồng; nhóm của Nguyễn Thị Ngọc Giàu hưởng lợi hơn 13,8 tỷ đồng; các bị can còn lại hưởng lợi tùy theo công sức.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Đường dây thứ 2, do Nguyễn Thị Kim Phượng (em gái của Giàu) buôn lậu 1.320kg vàng thỏi, trị giá hơn 1.800 tỷ đồng. Trong đó, Phượng hưởng lợi 132.000USD, tương đương hơn 3 tỷ đồng, Giàu hưởng lợi hơn 3,7 tỷ đồng.

Phượng góp vốn với đối tượng người Campuchia tên Pich Hen để mua vàng lậu và thông qua bị can Nguyễn Thị Ngọc Giàu và Trần Thanh Thắng mang về Việt Nam. Phượng được hưởng 100 USD/1kg vàng lậu và Pich Hen được hưởng 200 USD/kg vàng lậu.

Từ ngày từ ngày 16/7-28/9/2022, Nguyễn Thị Kim Phượng và Pich Hen đã mua vàng lậu từ Campuchia để bán lại cho Nguyễn Thị Thúy Hằng 1.320 kg vàng có trị giá 1.817 tỷ đồng. Trong số vàng lậu nêu trên, có 15 thỏi vàng đã bị cơ quan điều tra thu giữ trong quá trình vận chuyển qua Campuchia.

Ngoài ra, một số cán bộ Đồn Biên phòng là Mai Xuân Phương, Huỳnh Minh Thiện, Trịnh Sơn Tùng, Trần Văn Hoè, Lê Thanh Tú, Trịnh Văn Dụm, Nguyễn Bảo Toàn, Nguyễn Trọng Hữu và Lê Văn Lực, được cho là có dấu hiệu tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể, từ ngày 3/8-28/9/2022, trong khoảng thời gian từ 4h30-5h và 17h hôm trước - 6h hôm sau, bị can Trần Thanh Thắng thường xuyên có hoạt động giao nhận xe máy có thùng hàng chở đá lạnh với một đối tượng người Campuchia tại khu vực barie số 1 cửa khẩu Chàng Riệc thuộc trách nhiệm trực kiểm soát của các cán bộ Đồn Biên phòng nêu trên.

Đồng thời, đối với các cá nhân thuộc An ninh sân bay Tân Sơn Nhất, kết quả điều tra thể hiện ngày 28/9/2022, trên chuyến bay Đặng Nam Trung bay từ TP.HCM ra Hà Nội, bị can có mang theo vàng nguyên khối.

Liên quan đến việc mang vàng lậu này, công văn của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có nêu hành lý xách tay của hành khách Đặng Nam Trung không có vật phẩm nguy hiểm bị cấm mang lên máy bay theo quy định của luật Hàng không Việt Nam và danh mục vật phẩm nguy hiểm của Cục hàng không Việt Nam. Do đó, không có căn cứ đối với các nhân viên an ninh sân bay Tân Sơn Nhất thuộc kíp trực liên quan.