Theo tin từ VnExpress, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP HCM chiều này 21/3, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank - mã chứng khoán EIB), ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, đã chia sẻ thêm thông tin về sự việc khách hàng P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành nợ xấu hơn 8,8 tỷ đồng.

Theo ông Vũ, chính sách lãi, phí của thẻ tín dụng quốc tế được ngân hàng xây dựng dựa trên thông lệ thị trường, đồng thời cũng xét đến yếu tố cạnh tranh và phù hợp nhu cầu của khách hàng.

Đối với trường hợp của khách hàng P.H.A nợ thẻ quá hạn đến 11 năm, cán bộ phụ trách phải căn cứ vào tình hình nợ để đề xuất cấp lãnh đạo mức thu lãi, phí phù hợp. Mức phí này phải được trình cấp lãnh đạo phê duyệt truớc khi thông báo và làm việc với khách hàng.

"Tuy nhiên, trong trường hợp vừa rồi, cán bộ phụ trách đã làm việc máy móc, không thực hiện quy trình này và gửi thông báo tới khách hàng, dẫn đến sự bức xúc trong thời gian qua" ông Vũ phát biểu.

Trước loạt thông tin từ dư luận, mới đây đại diện của Eximbank đã gặp gỡ và trao đổi với khách hàng để thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi của đôi bên.

"Chắc chắn sẽ không có chuyện ngân hàng thu 8,8 tỷ đồng", lãnh đạo Eximbank nói thêm.

Vụ Eximbank: Nợ tín dụng từ 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ đồng 'rất bất hợp lý'
Ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank

Cũng tại buổi họp báo, ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM cho rằng, chỉ sau 11 năm, số nợ gốc từ 8,5 triệu đồng tăng 1.000 lần thành 8,8 tỷ, ai nghe qua cũng thấy là cực kỳ bất hợp lý - tuy vậy "cơ bản đây là cách tính lãi kép".

Theo ông, một số tổ chức tín dụng, trong đó có Eximbank đã tính lãi kép. Tuy nhiên, mức lãi suất, phí, lãi phải được tư vấn đầy đủ cho khách hàng, đảm bảo những biến động số dư tài khoản bằng email, tin nhắn.

"Ngân hàng hoạt động kinh doanh trên chữ tín. Nếu để những việc như thế này thì ảnh hưởng nhiều đến thương hiệu, suy giảm đến uy tín với khách hàng. Do đó, cần phải chú trọng giải quyết để đảm bảo quyền lợi khách hàng", ông Tuấn nói.

Vụ Eximbank: Nợ tín dụng từ 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ đồng 'rất bất hợp lý'
Ông Võ Minh Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Dựa vào cách tính lãi trên dư nợ gốc của các ngân hàng khác, khoản nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng từ năm 2013 đến năm 2023 chỉ từ vài chục triệu đến dưới 100 triệu đồng. Tuy nhiên, cách tính lãi chồng lãi của Eximbank lại khiến số nợ này lên tới con số "khổng lồ" 8,8 tỷ.

Ngoài ra, việc để một khoản nợ kéo dài 11 năm cũng khiến giới ngân hàng băn khoăn về quy trình xử lý và thu hồi nợ của Eximbank. Thông thường, khi khoản nợ đến hạn, các ngân hàng sẽ gửi thông báo qua hình thức bằng văn bản, tin nhắn, email cũng như có nhân sự gọi điện nhắc nợ liên tục.