Vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang “nóng” trở lại sau khi phiên xét xử sơ thẩm kết thúc. Rất nhiều thông tin liên quan các dự án, các quan hệ hợp tác giữa Trương Mỹ Lan, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các cá nhân, doanh nghiệp được hé lộ.

Những khoản tiền lớn dần lộ diện, điển hình như công ty Phú An và nữ doanh nhân Phan Thị Phương Thảo phải trả Trương Mỹ Lan 145 tỷ đồng cùng 1.000 lượng vàng SJC.

Hay công ty Hồng Phát của nữ Chủ tịch Trần Thị Việt Thanh phải hoàn trả Trương Mỹ Lan số tiền 2.355 tỷ đồng.

Quốc Cường Gia Lai (QCG) phải trả lại 2.882 tỷ đồng liên quan hợp đồng hứa mua hứa bán với Sunny Island tại dự án Phước Kiển. Hiện toàn bộ 475 bất động sản liên quan Quốc Cường Gia Lai tại dự án này đang bị kê biên, ngăn chặn giao dịch.

“Oan” nhất có lẽ là cặp vợ chồng tại quận 1, TP. HCM. Cặp vợ chồng này có căn nhà tại ‘đất vàng’ 72 Nguyễn Huệ, ký hợp đồng bán nhà cho con gái Trương Mỹ Lan là Chu Duyệt Phấn với giá 150 tỷ đồng; mới nhận 140 tỷ đồng thì tài sản bị kê biên do dòng tiền mua nhà được xác định là của Trương Mỹ Lan.

Công ty Hoàn Hảo, chủ đầu tư dự án 1,5ha tại ‘đất vàng’ 235B Nguyễn Văn Cừ, quận 1, đã bán 99,6% cổ phần của mình cho Trương Mỹ Lan với giá hơn 1.453 tỷ đồng. Vụ án bị điều tra, đại diện công ty Hoàn Hảo đề xuất được nộp lại 1.453 tỷ đồng nhằm khắc phục hậu quả của bà Trương Mỹ Lan, và nhận lại cổ phần công ty để thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, trong quá trình xét xử, HĐXX còn nhận được nhiều đơn, yêu cầu của một số cá nhân, tổ chức, ngân hàng có tài sản bị ngăn chặn, phong tỏa bởi cơ quan điều tra để giải quyết.

Trong số đó, có thông tin liên quan khu tái định cư – khu đô thị Sing Việt. Dự án có diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh.

Công ty TNHH Đô thị Sing Việt là chủ đầu tư dự án khu tái địn cư, khu đô thị mới Sing - Việt. Dự án này được Bộ kế hoạch và Đầu tư, UBND thành phố Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Dự án đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000, trong đó một số phân khu đã được phê duyệt tỷ lệ 1/500.

Dự án đã được đền bù giải phóng mặt bằng khu tái định cư, còn phần khu đô thị chưa được cấp phép xây dựng.

ựh65
Phối cảnh dự án khu tái định cư, khu dân cư Sing Việt

Công ty Amaland Pte.Ltd thành lập tại Singapore, là chủ sở hữu 100% vốn góp tại Công ty TNHH Đô thị Sing Việt.

Ngày 5/4/2020, Công ty Amaland Pte.Ltd (bên bán) và CTCP Đầu tư Singapore Việt Nam (SVIC – bên mua), đã ký hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp của Công ty TNHH Đô thị Sing Việt và 1 phụ lục kèm theo. Theo đó, giá trị hợp đồng chuyển nhượng là 170 triệu USD và đã được thanh toán trước 16,5 triệu USD; sau đó là 2 lần chuyển, mỗi lần 50 triệu USD, vào tài khoản tạm khóa và đề nghị công ty Amaland chuyển giao cổ phần (hợp đồng không hủy ngang).

Tuy vậy, Trương Mỹ Lan đã dùng 147 triệu USD, thông qua công ty Vivaland để mua cổ phần của các cổ đông sở hữu công ty Amaland tại Singapore. Công ty Amaland đã ủy quyền cho 3 cá nhân (do Trương Mỹ Lan chỉ định) nắm giữ cổ phần tại Công ty TNHH Đô thị Sing Việt - chủ đầu tư dự án trên. Do Trương Mỹ Lan và chồng là Chu Lập Cơ đang bị khởi tố điều tra, nên phía Sing Việt từ chối hoàn tất thủ tục chuyển cổ phần về cho Chu Duyệt Phấn.

Hiện công ty SVIC đang khởi kiện công ty Amaland Pte.Ltd và ông Dato Yap tại TAND TP. Hồ Chí Minh.

ựh65

HĐXX xét thấy, trong vụ án này Trương Mỹ Lan đã sử dụng rất nhiều tiền của SCB để mua các bất động sản. Liệu Trương Mỹ Lan có sử dụng nguồn tiền của ngân hàng SCB, thông qua Vivaland để mua cổ phần tại công ty Amaland hay không thì chưa được làm rõ.

Do vậy HĐXX đề nghị C03 tiếp tục điều tra làm rõ để căn cứ thu hồi số tiền này từ công ty Amaland, bị cáo Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả vụ án.

Dự án Khu tái định cư – khu đô thị Sing Việt được cấp phép từ năm 1999. Khu vực tái định cư (khoảng 63,8ha) đã hoàn tất quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng. Năm 2009 dự án bắt đầu triển khai, nhưng đến nay vầ còn là bãi đất hoang.

Tại buổi tiếp xúc cử tri TP. HCM tháng 11/2023, nhiều cử tri đã nêu bức xúc liên quan dự án kéo dài hơn 20 năm này.