Koh Jie Ming (33 tuổi) là người lái xe cho một công ty cung cấp dịch vụ gọi xe. Đối với anh, quyết định chuyển sang sử dụng xe điện cách đây 5 năm đã tiết kiệm được đáng kể. Tuy nhiên, do không có bộ sạc công cộng nào trong bãi đậu xe chung, anh đã phải tự ứng biến. “Có một số trạm sạc nhanh gần nhà tôi, vì vậy tôi sẽ sạc ô tô trong lúc đi ăn hoặc đi mua sắm”, anh chia sẻ.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi xe của những tài xế như Koh, đồng thời thuyết phục hơn nửa triệu chủ sở hữu ô tô trên cả nước chuyển sang sử dụng xe điện, Singapore có kế hoạch lắp đặt 60.000 điểm sạc vào năm 2030, trong đó 40.000 điểm ở các bãi đỗ xe công cộng.

Vượt mặt Trung Quốc, quốc gia Đông Nam Á sắp có hệ thống sạc xe điện khủng hơn, cứ 5 xe là có 1 trạm, 2040 sẽ ‘khai tử’ hoàn toàn xe xăng
Singapore có kế hoạch lắp đặt 60.000 điểm sạc xe điện vào năm 2030, trong đó 40.000 điểm ở các bãi đỗ xe công cộng

Điều này có nghĩa cứ 5 xe điện thì có 1 điểm sạc tương ứng. Điều này giúp Singapore trở thành quốc gia dẫn đầu về cơ sở hạ tầng sạc tại Đông Nam Á và cũng cao hơn tỷ lệ trung bình toàn cầu là 10 xe/1 điểm sạc. Thậm chí, kế hoạch này giúp Đảo quốc sư tử “vượt Trung Quốc” - thị trường hàng đầu về xe điện. Để so sánh, ở Trung Quốc thì cứ 7 xe điện mới có 1 điểm sạc.

Singapore đã tuyên bố sẽ cắt giảm lượng khí thải giao thông đường bộ để đạt mục tiêu phát thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Chính phủ cũng sẽ chấm dứt bán ô tô mới là xe động cơ đốt trong từ năm 2030, đồng thời loại bỏ chúng hoàn toàn vào năm 2040. Việc có đủ bộ sạc - bên cạnh chính sách giảm giá xe điện - là điều rất quan trọng đối với kế hoạch này.

Muhammad Rafey Khan, nhà phân tích tại công ty tư vấn Power Technology Research, nói với Rest of World: “Trạm sạc xe điện không đủ là một vấn đề lớn, đặc biệt ở Singapore, nơi khoảng 80% dân số sống trong nhà ở công cộng với bãi đỗ xe nhiều tầng. Điều này tương đối phức tạp khi so sánh với các quốc gia có nhiều chỗ đậu xe riêng và các gia đình có thể tự lắp đặt bộ sạc”.

Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA), khoảng 6.200 bộ sạc đã được lắp đặt. Hơn một nửa trong số đó được đặt công khai tại các địa điểm như bãi đỗ xe, trạm xăng và trung tâm mua sắm. Để mở rộng khả năng tiếp cận, các nhà chức trách kỳ vọng cứ 1 trong số hơn 2.000 bãi đỗ xe thuộc Ban Phát triển Nhà ở HDB phải có bộ sạc xe điện vào năm 2025.

Không phải tất cả các bộ sạc lắp đặt tại Singapore đều chậm. Dù sạc chậm qua đêm có thể sẽ tiếp tục là chiến lược sạc chủ yếu cho hầu hết các phương tiện, nhưng nước này cũng cần có những bộ sạc nhanh công suất cao để đáp ứng nhu cầu của đội xe thương mại.

Vượt mặt Trung Quốc, quốc gia Đông Nam Á sắp có hệ thống sạc xe điện khủng hơn, cứ 5 xe là có 1 trạm, 2040 sẽ ‘khai tử’ hoàn toàn xe xăng
Singapore sẽ chấm dứt bán ô tô mới là xe động cơ đốt trong từ năm 2030, đồng thời loại bỏ chúng hoàn toàn vào năm 2040

Bộ sạc nhanh, có công suất lên tới 120 kilowatt, chỉ mất khoảng 1 giờ để sạc đầy xe. Khoảng 120 bộ sẽ được triển khai tại 60 khu nhà ở công cộng và khu công nghiệp trên cả nước vào năm 2025. Theo LTA, các bộ sạc nhanh hiện phần lớn được đặt tại các trung tâm thương mại và khu phức hợp văn phòng.

Theo thỏa thuận được ký vào tháng trước với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei, LTA cũng sẽ lắp đặt một số bộ sạc cực nhanh có hiệu suất gấp 10 lần so với hầu hết các bộ sạc nhanh hiện tại. Chúng được quảng cáo có thể sạc đầy phương tiện chỉ trong 30 phút còn bộ sạc thông thường có thể mất từ 6-8 tiếng để sạc đầy.

Derek Tan, giám đốc điều hành của EVe, một đơn vị của LTA đang thiết lập cơ sở hạ tầng sạc công cộng, nói với Rest of World rằng bộ sạc cực nhanh được làm mát hoàn toàn bằng chất lỏng. Đây sẽ là “nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng. Đặc biệt đối với người lái xe taxi, xe cho thuê tư nhân và xe chở hàng nhẹ, chúng tôi có thể giúp họ tiết kiệm nhiều thời gian hơn nữa”, Tan nói.