Nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm 2024

Nhà kinh tế trưởng kiêm trưởng bộ phận phân tích thị trường toàn cầu của công ty tài chính Nomura - Rob Subbaraman cho rằng sự lạc quan về tăng trưởng của Ấn Độ đã có chút dấu hiệu chậm lại. Tuy nhiên, việc tiếp tục phát huy chính sách sẽ rất quan trọng để nước này có thể chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.

Ông chia sẻ với đài CNBC hồi tuần trước rằng Chính quyền Thủ tướng Modi đã làm tốt vai trò của mình. Cuộc bầu cử ở Ấn Độ đang diễn ra và ông Modi được nhiều người kỳ vọng sẽ tiếp tục chiến thắng với nhiệm kỳ thứ ba.

Theo CNBC, Nhà kinh tế Subbaraman đã dự đoán rằng nền kinh tế Ấn Độ có thể tăng trưởng trung bình 7% trong 5 năm tới - nếu các chính sách thúc đẩy tăng trưởng hiện tại được giữ nguyên. Dự báo này cao hơn nhiều so với triển vọng tăng trưởng của Nomura đối với Trung Quốc (3,9%), Singapore (2,5%) và Hàn Quốc (1,8%) trong cùng kỳ.

Nomura cho biết trong một báo cáo gần đây: “Với nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, Ấn Độ có thể sẽ trở thành nền kinh tế châu Á tăng trưởng nhanh nhất trong thập kỷ này”.

Nhiều nhà phân tích cũng bình luận rằng dù kết quả bầu cử như thế nào thì việc tiếp tục các chính sách hiện tại và tập trung ổn định kinh tế vĩ mô là nền tảng tăng trưởng quan trọng.

Dự báo của Nomura cho thấy, dưới sự điều hành của ông Modi, nền kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay, cao hơn so với mức tăng trưởng dự đoán 4% của Trung Quốc. Các nền kinh tế lớn ngoài châu Á như Mỹ cũng có thể tăng trưởng chậm hơn, ở mức 2,8% trong năm nay. Ông Subbaraman cũng nhấn mạnh điều quan trọng đang thay đổi ở Ấn Độ là đầu tư.

Ngoài ra, IMF đã nâng triển vọng tăng trưởng trong năm tài chính 2024 của Ấn Độ lên 7,8%. Báo cáo của IMF cho thấy "Ấn Độ và Philippines là nguồn gốc của những bất ngờ tăng trưởng tích cực liên tục, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa mạnh mẽ và ổn định".

Giám đốc điều hành IMF Krishnamurthy Subramanian từng phát biểu rằng Ấn Độ sẽ “dễ dàng” trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm nay.

Vượt Trung Quốc, quốc gia này có thể ‘dễ dàng’ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới vào năm 2024
Giám đốc điều hành IMF Krishnamurthy Subramanian từng phát biểu rằng Ấn Độ sẽ “dễ dàng” trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Mặt khác, Sonal Varma, Nhà kinh tế trưởng khu vực Ấn Độ và châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) tại Nomura đã cảnh báo trong một lưu ý rằng những cơn gió ngược vẫn còn và điều quan trọng đối với Ấn Độ là đảm bảo một nền kinh tế mạnh mẽ hơn để thúc đẩy việc làm.

Động lực tăng trưởng trung hạn

Ấn Độ có kế hoạch đầy tham vọng trở thành cường quốc sản xuất toàn cầu và việc đầu tư vào lĩnh vực này dự kiến sẽ thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia tỷ dân.

Bộ trưởng Bộ Đường sắt, Truyền thông, Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ Ashwini Vaishnaw nói với CNBC vào tháng 2 rằng Ấn Độ có thể đạt tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm lên tới 8% trong vài năm vì nước này tập trung vào việc tăng cường năng lực sản xuất.

Trong ngân sách tạm thời được công bố vào đầu năm nay, chính phủ Ấn Độ ước tính chi tiêu vốn sẽ là 11,11 nghìn tỷ rupee (133,9 tỷ USD) cho năm tài chính 2025, tăng 11,1% so với năm trước.

Tuy nhiên, Nomura lưu ý rằng tỷ trọng xuất khẩu tổng thể của Ấn Độ trong xuất khẩu hàng hóa toàn cầu vẫn chỉ ở mức khoảng 2% nhưng nước này sẽ tiếp tục bắt kịp các nước khác ở châu Á.

Nomura cho biết, lĩnh vực dịch vụ tài chính của Ấn Độ, đóng góp khoảng 7% GDP, cũng đang chiếm phần không nhỏ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.