Mới đây, tại Đại hội Cổ đông Berkshire Hathaway diễn ra ở Omaha (Nebraska, Mỹ) hôm 4/5, Chủ tịch Berkshire Hathaway Warren Buffett đã đề cập đến lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Buffett thừa nhận mình không biết gì về AI, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc ông "phủ nhận sự tồn tại hay tầm quan trọng của nó".

Ông so sánh AI với sự ra đời của bom nguyên tử thế kỷ XX. “Tôi từng nói chúng ta đã thả thần đèn ra khỏi chai khi chúng ta phát triển bom nguyên tử và vị thần đó gần đây đã làm một số việc khủng khiếp. Sức mạnh của vị thần đó khiến tôi sợ hãi. Tôi không biết cách nào để đưa thần đèn trở lại trong chai và AI có phần giống vậy”, ông chia sẻ.

Warren Buffett: Sự phát triển của AI giống như 'bom nguyên tử', trực chờ phát nổ nếu dùng sai cách
Warren Buffett. Ảnh: Mint

Hơn một năm trở lại đây, AI đã thu hút sự chú ý của Phố Wall khi nhà đầu tư đặt cược tiềm năng của công nghệ này sẽ giúp lợi nhuận doanh nghiệp tăng cao. Các cổ phiếu liên quan đến AI đều bùng nổ, tiêu biểu như “gã khổng lồ” ngành chip Nvidia tăng hơn 500%, còn Meta Platform tăng 275% trong giai đoạn này.

Buffett cho hay gần đây ông đã thấy bức ảnh của chính mình do AI tạo ra. Sản phẩm giống đến mức ngay cả vợ và các con của Buffett cũng khó phân biệt thật giả. Sự việc khiến ông lo lắng về thứ công nghệ mới này.

“Mọi người có thể bị lừa nếu ai đó có khả năng tái tạo những hình ảnh với nội dung như con gái bạn xin tiền hoặc thông báo vừa gặp tai nạn ô tô và cần chuyển khoản 50.000 USD”, ông nói.

“Ý tôi là, lừa đảo vốn dĩ là chuyện thường ngày ở Mỹ, nhưng nếu tôi quan tâm tới việc lừa đảo thì sử dụng AI để lừa lọc mọi người sẽ trở thành một ngành tăng trưởng lớn”, Buffett diễn giải thêm.

Công nghệ AI cũng đang là chủ đề gây tranh cãi trên thế giới thời gian qua. Nhiều người lo ngại công nghệ này sẽ khiến hàng loạt nhân viên văn phòng thất nghiệp. Trái ngược với đó, CEO JPMorgan Jamie Dimon lại bày tỏ sự lạc quan: "AI làm mất việc này, nhưng lại tạo ra việc khác. Nó sẽ giúp mọi người làm việc năng suất hơn".