Công ty TNHH Xe Hơi Tối Thượng - đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng Porsche tại Việt Nam vừa thông báo chương trình triệu hồi dòng xe điện Taycan đời 2020-2024 để khắc phục lỗi phần mềm quản lý vận hành pin.
Theo báo cáo gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân của đợt triệu hồi này xuất phát từ phần mềm điều khiển pin cao áp có thể không chẩn đoán được tình trạng đoản mạch trong mô-đun. Trong trường hợp xấu nhất, hiện tượng này có thể gây ra sự cố nhiệt, làm chiếc Taycan bốc cháy, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn người dùng.
Trước đó, Porsche và Audi cũng đã phải triệu hồi hơn 34.000 xe Taycan và e-tron GT tại Mỹ với lý do tương tự từ gần một năm trước.
![]() |
Nhà sản xuất lẫn cơ quan chức năng chưa ghi nhận bất cứ tai nạn nào liên quan đến lỗi phần mềm pin tại Việt Nam |
Tại Việt Nam, tổng cộng 84 xe bị ảnh hưởng, được sản xuất tại Đức trong giai đoạn từ ngày 21/10/2019 đến ngày 4/3/2024. Các phiên bản trong diện triệu hồi bao gồm Taycan, Taycan 4S, Taycan GTS, Taycan Turbo, Taycan Turbo S, Taycan 4 Cross Turismo, Taycan 4S Cross Turismo và Taycan Turbo Cross Turismo.
Chương trình triệu hồi sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 31/12/2027. Porsche cho biết sẽ chủ động liên hệ để sắp xếp lịch hẹn với các chủ xe, đồng thời khách hàng cũng có thể mang xe trực tiếp đến hệ thống đại lý và trung tâm dịch vụ ủy quyền để được kiểm tra, cập nhật phần mềm. Toàn bộ quá trình diễn ra miễn phí, thời gian thực hiện khoảng 3 giờ mỗi xe.
Sau khi được cập nhật, phần mềm mới sẽ liên tục phân tích các thông số pin cao áp. Nếu phát hiện rủi ro, hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo màu vàng với nội dung “Electrical system fault - Inspection necessary” (tạm dịch: “Hệ thống điện xảy ra sự cố - Cần kiểm tra”) trên bảng đồng hồ. Đồng thời, dung lượng sạc tối đa sẽ bị giới hạn ở mức 80%, yêu cầu người lái nhanh chóng đưa xe đến xưởng dịch vụ gần nhất để xử lý.
![]() |
Thông báo "Electrical system fault - Inspection necessary" trên Porsche Taycan (Ảnh minh họa: TaycanForum) |
Đáng chú ý, đây đã là đợt triệu hồi thứ 3 của Porsche Taycan tại Việt Nam. Trước đó, vào tháng 12/2023, 17 chiếc Taycan phải được khắc phục do lỗi keo liên kết giữa khung pin và nắp pin không đảm bảo độ kín, tiềm ẩn nguy cơ thấm nước và bụi bẩn. Gần một năm sau, thêm 95 chiếc Taycan sản xuất từ tháng 3/2020 đến tháng 9/2023 tiếp tục bị triệu hồi vì nguy cơ mất phanh trong quá trình vận hành.
Hiện Porsche Taycan được phân phối tại Việt Nam với 10 phiên bản, giá bán dao động từ 4,62 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn đến 9,51 tỷ đồng cho bản Turbo GT, chưa bao gồm loạt tùy chọn đắt đỏ vốn là đặc trưng của thương hiệu xe sang Đức.