Phần lớn các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đều lo ngại rằng khi Trung Quốc tiến ra thị trường quốc tế, họ sẽ tạo nên một cơn sốt với xe điện giá rẻ hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Nhưng theo một báo cáo gần đây, các hãng xe Trung Quốc có vẻ đang làm điều ngược lại. Chiến lược này được dẫn đầu bởi BYD - vốn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại thị trường quê nhà.

Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang tham gia vào cuộc chiến giá xe điện tại chính thị trường của họ, và được chính quyền địa phương hỗ trợ giá bán cho cả thương hiệu trong và ngoài nước.

Theo Reuters, điều này sẽ làm giảm lợi nhuận của BYD.

Xe điện Trung Quốc có thực sự rẻ: Xe bán ở nước ngoài đắt gấp 3 lần so với xe trong nước, đáng chú ý có mẫu sắp bán ở Việt Nam
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng đáng kể giá xe xuất khẩu của họ nhằm tối đa hóa lợi nhuận ở nước ngoài. Ảnh: Reuters

Do đó, giải pháp cho hãng là tăng giá bán trên các mẫu xe nước ngoài. Trong một số trường hợp, các mẫu xe thậm chí còn có giá gần gấp 3 lần so với thị trường trong nước.

Tuy nhiên, các chính sách mà thương hiệu xe Trung Quốc đưa ra vẫn có sự hấp dẫn để khách hàng cân nhắc lựa chọn.

Nghiên cứu cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường định giá xe cao nhưng vẫn dưới mức của các thương hiệu châu Âu. Thêm vào đó, các thiết bị và công nghệ tiêu chuẩn theo xe cũng sẽ nhiều hơn. Giá bán cao hơn còn bị tác động bởi BYD phải chịu thêm các khoản chi phí khác như vận chuyển.

Mặc dù vậy, hãng xe Trung Quốc vẫn có thể thu được hàng nghìn USD lợi nhuận trên mỗi xe điện. Điều này là do họ đã có thể tự sản xuất rất nhiều linh kiện bao gồm pin, máy móc trên xe, hay khai thác nguyên liệu thô thay vì phải mua từ một bên thứ 3.

Xe điện Trung Quốc có thực sự rẻ: Xe bán ở nước ngoài đắt gấp 3 lần so với xe trong nước, đáng chú ý có mẫu sắp bán ở Việt Nam
BYD Seal ở châu Âu đắt hơn tới 136% so với Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Công ty nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence ước tính chi phí pin ở Trung Quốc rẻ hơn 18% so với nơi khác. Một công ty lớn như BYD đã tự sản xuất pin của riêng mình có thể đàm phán giảm giá thêm trong chuỗi cung ứng, trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lại được hỗ trợ nhiều hơn nhờ Chính phủ cũng như chi phí điện và nhân công rẻ hơn so với những gì các đối thủ ở châu Âu phải đối mặt.

Báo cáo của Reuters chỉ ra, tại một số thị trường xuất khẩu, BYD Atto 3 có giá cao hơn từ 81% đến 174% so với ở Trung Quốc.

Bên cạnh đó, BYD Dolphin tại Đức có giá là 37.439 USD trong khi một mẫu tương đương ở Trung Quốc chỉ khoảng 16.524 USD, tức giá mẫu xe này cao hơn từ 39% đến 178%. Đối với mẫu Seal, giá niêm yết từ tăng từ 30% đến 136%.

Trong khi đó, với Tesla Model 3 do Trung Quốc sản xuất, giá tại Đức chỉ cao hơn 37% so với ở quốc gia tỷ dân.

Nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu lo ngại về mức giá mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ấn định. Diêud này có thể cho phép họ giảm giá và tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá, đồng nghĩa các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc có thể vượt qua mọi mức thuế do EU áp đặt đối với xe nhập khẩu.