Theo Financial Times (FT), tại một showroom bày bán ô tô ở Thượng Hải, các mẫu xe sang Infiniti của Nhật Bản đã biến mất khỏi gian trưng bày bắt mắt nhất.

Chiếm vị trí bên trong khu showroom mới đẹp mắt là những chiếc sedan và xe thể thao đa dụng do Zeekr, một thương hiệu nội địa thuộc tập đoàn sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, sản xuất.

Đây là cửa hàng thứ 2 mà Yongda Auto, chuỗi đại lý lớn thứ 4 Trung Quốc về doanh thu bán xe, cho chuyển đổi từ ô tô xăng sang bán xe điện nội địa trong năm qua. Điều này diễn ra trong bối cảnh doanh số xe xăng nước ngoài giảm ở Trung Quốc khiến nhiều đại lý thua lỗ và chuyển qua xe điện.

Đây được cho là yếu tố chính thúc đẩy sự thay đổi trên thị trường, từ nhà cung ứng cho đến hãng phân phối và cả khách hàng.

Xe xăng quá ế, hàng loạt đại lý ở Trung Quốc chuyển sang bán xe điện nội địa: Ngày tàn của xe xăng đã đến?
Xe Nhật Bản biến mất khỏi một showroom ở Trung Quốc, bị thay thế bởi Zeekr - một thương hiệu nội địa. Ảnh: FT

Không chỉ Yongda, nhiều đại lý ô tô Trung Quốc khác đang loại bỏ xe xăng nước ngoài do phản ứng chậm với quá trình chuyển đổi xe điện, đồng thời theo đuổi các nhà sản xuất xe điện nội địa đang chiếm lấy thị phần với tốc độ chóng mặt.

Sun Tianya, Tổng Giám đốc bộ phận EV của Yongda cho biết: “Số liệu lợi nhuận và doanh số của Infiniti đang giảm hàng năm. Chúng tôi sẽ đóng cửa những đại lý thua lỗ này để chuyển thành các showroom thương hiệu xe điện có triển vọng hơn”.

Ông nói thêm, công ty đã chấm dứt hoạt động kinh doanh với một số thương hiệu nước ngoài tầm trung vốn chỉ tập trung vào xe xăng như Chevrolet.

Bên cạnh đó, Haipeng Group - chuỗi đại lý bán xe khác cũng thay đổi danh mục sản phẩm của mình kể từ năm 2021, ngay sau khi tỷ lệ thâm nhập thị trường của xe điện và xe hybrid ở Trung Quốc vượt quá 5%.

Tập đoàn này đóng cửa 6 đại lý bán ô tô động cơ đốt trong (ICE) mang thương hiệu nước ngoài và bổ sung 27 cửa hàng thương hiệu EV địa phương vào mạng lưới bán hàng của mình trong 3 năm qua.

Trong khi ​​lợi nhuận hoạt động kinh doanh ô tô ICE giảm 20% vào năm 2023 so với năm trước, thì doanh thu từ xe điện của Haipeng lại tăng hơn gấp đôi cùng kỳ.

Chủ tịch Hu Peng Cheng của Haipeng bình luận: “Nếu chúng tôi tiếp tục chọn bán xe ICE, lượng khách hàng của chúng tôi chắc sẽ giảm 30% vào thời điểm hiện tại. Là một đại lý bán xe, chúng tôi cần điều chỉnh theo nhu cầu thị trường”.

Xe xăng quá ế, hàng loạt đại lý ở Trung Quốc chuyển sang bán xe điện nội địa: Ngày tàn của xe xăng đã đến?
Hàng loạt showroom ở Trung Quốc chuyển sang bán xe điện nội địa, từ bỏ xe xăng vì doanh số giảm mạnh. Ảnh: Getty Images

Dữ liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) cho thấy, số lượng đại lý kinh doanh xe xăng ở Trung Quốc giảm 2,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi các đại lý xe điện chứng kiến mức tăng 17,2%.

CEO Stephen Dyer của công ty tư vấn AlixPartners lưu ý: “Doanh số bán hàng của các thương hiệu nước ngoài đang giảm do mất thị phần vào xe điện nội địa Trung Quốc. Theo quan điểm của họ, đây là một vòng luẩn quẩn khi càng ít đại lý bán xe thì doanh số càng giảm, khiến nhiều showroom từ bỏ ô tô xăng và kéo doanh số đi xuống hơn nữa”.

Thêm vào đó, những đại lý Trung Quốc vẫn dựa vào việc bán xe xăng làm nguồn doanh thu chính đang ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng.

Trong đó, chuỗi đại lý Sunfonda Group chỉ vận hành một cửa hàng xe điện trong số 43 đại lý, đã báo cáo lợi nhuận gộp giảm 41,3% vào năm 2023.

Nhà phân tích Zhang Xiang của Diễn đàn Kinh tế Kỹ thuật số Thế giới (WDEF) nhận xét, mọi đại lý đều giảm giá nhằm thu hút người mua trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân hạn chế chi tiêu.

Zhang nhận định: “Áp lực tồn kho quá lớn buộc các đại lý phải bán ô tô với mức lãi rất thấp hoặc thậm chí thua lỗ”.

Các đại lý cũng phải thích ứng với việc thay đổi mô hình kinh doanh bán ô tô. Những startup xe điện học theo Tesla bằng cách bán xe trực tiếp tới người tiêu dùng nhưng nhanh chóng nhận ra rằng họ đang đốt quá nhiều tiền để phát triển mạng lưới của mình.

Thay vào đó, xu hướng hiện nay là hợp tác với các đại lý để mở rộng kênh bán hàng, duy trì chế độ hậu mãi cũng như mạng lưới tiếp thị với chi phí rẻ.

Ngay cả nhà sản xuất xe điện nổi tiếng Nio cũng được cho là đang có kế hoạch bắt tay với các đại lý để tiết kiệm nguòn vốn. Nhờ đó, các hãng xe điện có thể tập trung nghiên cứu, mở rộng thị phần thay vì mất nguồn lực đi tìm khách hàng.