Mới đây, Tập đoàn Xiaomi đã giành được sự chấp thuận của Cơ quan hoạch định nhà nước Trung Quốc để sản xuất xe điện (EV), đánh dấu bước quan trọng trong kế hoạch hướng tới mục tiêu sản xuất ô tô của hãng điện thoại thông minh vào đầu năm sau.

Bên cạnh đó, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cơ quan quản lý các khoản đầu tư mới và năng lực sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, đã đồng ý cho Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh bắt đầu được sản xuất xe điện vào đầu tháng này.

Sau hơn hai năm kể từ lần đầu tiên công bố kế hoạch, cái gật đầu của NDRC đã đưa Xiaomi đến gần hơn với ước mơ trở thành "Tesla của Trung Quốc". Tuy nhiên, dự án này vẫn cần được Bộ Công nghiệp và Thông tin (MIIT) phê duyệt, cơ quan đánh giá các nhà sản xuất ô tô và mẫu xe mới về các yêu cầu kỹ thuật và an toàn.

Xiaomi được cấp phép sản xuất xe điện

Hãng sẽ bước vào lĩnh vực sản xuất ô tô của Trung Quốc vào thời điểm thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang phải vật lộn với một loạt vấn đề, bao gồm tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu chậm lại đã gây ra cuộc chiến giá cả khốc liệt và ảnh hưởng đến lợi nhuận của nhà cung cấp.

Tháng 6 vừa qua, tờ Reuters cho biết rằng kế hoạch mở rộng nhà máy ở Thượng Hải của Tesla vẫn chưa nhận được sự đồng ý để tiến hành. Các nguồn tin trong ngành trước đây cũng cho hay nhà sản xuất xe điện hạng sang của Mỹ Lucid Group bày tỏ mong muốn sản xuất ô tô ở Trung Quốc nhưng đã được thông báo rằng khả năng này là rất thấp.

Lý do tại sao NDRC lại cấp phép cho Xiaomi vẫn còn đang là một dấu hỏi lớn. Đồng thời, nhà máy EV của Xiaomi đã được chính quyền thành phố Bắc Kinh đánh dấu là một dự án nâng cấp công nghiệp quan trọng.

Tính tới thời điểm hiện tại, Xiaomi, công ty sở hữu thương hiệu điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới tính theo lô hàng, vẫn chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Theo báo cáo trên tờ báo nhà nước Beijing Daily vào tháng 7 mới đây, trong khoảng thời gian chờ đợi sự chấp thuận từ hai cơ quan trên, Xiaomi đã bắt đầu tiến hành liên doanh, hoàn thành việc xây dựng các cơ sở nhà máy có khả năng sản xuất 200.000 xe điện mỗi năm tại Bắc Kinh.

Lei Jun - đồng sáng lập Xiaomi, cho biết đơn vị xe điện (EV) của công ty sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào nửa đầu năm 2024. Được biết, Xiaomi đã đầu tư hơn 3 tỷ nhân dân tệ (434,3 triệu USD) vào chiến dịch sản xuất của mình.

Xiaomi “dấn thân” vào cuộc đua xe điện vào tháng 3/2021 bằng việc kích hoạt một gói tài trợ có trị giá 10 tỷ nhân dân tệ cho liên doanh EV mới. Công ty cho biết số tiền đầu tư cho phát triển và sản xuất xe điện có thể lên tới 10 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Được biết, Xiaomi có kế hoạch sản xuất khoảng 100.000 xe điện vào năm 2024 và tăng tốc tuyển dụng công nhân cho nhà máy EV chuẩn bị cho việc tăng cường sản xuất vào tháng 12.

Có thể thấy, mức độ nghiêm trọng của những thách thức mà Xiaomi phải đối mặt thể hiện rõ qua tỷ lệ sử dụng nhà máy ô tô ở Trung Quốc.

Các nhà máy của Trung Quốc, bao gồm cả những nhà máy sản xuất ô tô động cơ đốt trong, có khả năng sản xuất 43 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2022, nhưng tỷ lệ sử dụng của họ chỉ là 54,5%, giảm từ 66,6% vào năm 2017, theo dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.

Nhưng Xiaomi, công ty đã báo cáo doanh thu hàng quý gần nhất vào tháng 5 giảm 18,9%, sở hữu những động lực riêng để thâm nhập vào ngành xe điện. Họ đang thực hiện chuyển hướng đa dạng hóa khỏi hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh chính của mình trong bối cảnh nhu cầu về các thiết bị này đang sụt giảm. Theo công ty tư vấn Counterpoint, doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc giảm 4% so với cùng kỳ trong quý 2 năm 2023, đạt con số doanh số quý 2 thấp nhất kể từ năm 2014.

Xiaomi đang lên kế hoạch sử dụng hàng nghìn cửa hàng làm phòng trưng bày ô tô điện của mình. Ông Lei Jun tuyên bố bước đột phá của Xiaomi vào xe điện sẽ là dự án kinh doanh lớn cuối cùng của vị CEO này.