Trong 7 tháng đầu năm 2025, điện tử, máy tính và linh kiện tiếp tục giữ “ngôi vương” ở cả hai chiều xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam, với kim ngạch lần lượt đạt 56,7 tỷ USD và 81,8 tỷ USD, tăng mạnh 41,9% và 37,2% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu mới công bố, nhóm hàng điện thoại và linh kiện đứng thứ hai về xuất khẩu với 32,5 tỷ USD, nhưng lại giảm nhẹ 0,4%, phản ánh áp lực cạnh tranh và sự chững lại của nhu cầu toàn cầu. Ngược lại, ở chiều nhập khẩu, mặt hàng này chỉ đạt 5,88 tỷ USD nhưng vẫn ghi nhận tăng trưởng 8,2%.
Máy móc, thiết bị, phụ tùng duy trì vị trí thứ ba trong xuất khẩu (32,2 tỷ USD, +14,6%) và thứ hai trong nhập khẩu (33,5 tỷ USD, +24,5%), cho thấy nhu cầu lớn cho cả sản xuất và tái đầu tư.
![]() |
Máy tính và linh kiện tiếp tục giữ “ngôi vương” ở cả hai chiều xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam |
Trong nhóm hàng xuất khẩu, dệt may đạt 22,6 tỷ USD (+11%), và giày dép đạt 14,1 tỷ USD (+9%), tiếp tục là những ngành truyền thống mang lại nguồn ngoại tệ quan trọng. Ở chiều nhập khẩu, ô tô bất ngờ góp mặt trong top 5 với 5,82 tỷ USD, tăng 32,2%, phản ánh sức mua nội địa cải thiện. Sản phẩm chất dẻo đạt 5,93 tỷ USD, tăng 19,7%, phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng.
Các chuyên gia nhận định, xu hướng tăng mạnh của điện tử, máy tính và linh kiện cho thấy Việt Nam tiếp tục hưởng lợi từ chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao. Tuy nhiên, việc nhập siêu lớn ở nhóm này cũng đặt ra bài toán về giá trị gia tăng nội địa và sự phụ thuộc vào nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu.