CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSE: FMC) công bố kết quả kinh doanh tháng 3/2023 với doanh thu đạt hơn 14,6 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước.

Trong kỳ, sản lượng sản xuất tôm thành phẩm trong tháng của FMC đạt 1.147 tấn, giảm 41% so với tháng 3/2022. Sản lượng nông sản thành phẩm cũng giảm 12% về mức 236 tấn.

Về sản lượng tiêu thụ, mảng tôm thành phẩm của Sao Ta đạt 1.193 tấn, giảm 20% so với tháng 3/2022; mảng nông sản thành phẩm đạt 138 tấn, giảm 9%.

Sự sụt giảm ở hầu các chỉ tiêu kinh doanh của Sao Ta diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam không mấy tươi sáng trong quý đầu năm 2023.

Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài diễn ra ngày 31/3, bà Tô Tường Lan, Phó Tổng thư ký VASEP cho biết, trong quý 1 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường chính đều ghi nhận sự sụt giảm mạnh về kim ngạch. Riêng thị trường Mỹ giảm tới 55% so với cùng kỳ năm trước, châu Âu giảm 30%...

Bà Lan cho rằng xu hướng giảm tại các thị trường chính đang thể hiện rất rõ ràng và tín hiệu giảm sẽ kéo dài đến ít nhất qua hết hè năm nay. Nhiều doanh nghiệp thậm chí đến tháng 4,5 và 6 vẫn chưa có đơn hàng.

3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên bao gồm: lạm phát và khủng hoảng ngân hàng tại thị trường Mỹ; các nhà nhập khẩu cơ cấu lại đơn hàng khiến giá xuất khẩu thủy sản có xu hướng giảm; sự cạnh tranh khốc liệt giữa thủy sản Việt Nam và các đối thủ khác như Ecuador và Ấn Độ tại các thị trường nhập khẩu.