3 dấu ấn đáng chú ý trong kết quả kinh doanh 2022 của HDBank

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank – mã chứng khoán: HDB) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2022 với nhiều dấu ấn đáng chú ý.

Lợi nhuận đạt kỷ lục trên 10.200 tỷ đồng

Báo cáo ghi nhận, tính riêng quý 4, tổng thu nhập hoạt động đạt 5.869 tỷ đồng, tăng trưởng 26,8% so với quý 4/2021. Trong đó thu nhập lãi thuần tăng 29,7%, thu nhập thuần từ dịch vụ tăng 53,4% so với cùng kỳ.

Tổng thu nhập hoạt động cả năm 2022 đạt 21.967 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng hơn 31% so với năm 2021. Lợi nhuận trước thuế năm 2022 đạt 10.268 tỉ đồng, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2021 và hoàn thành 105% kế hoạch được giao. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục HDBank đạt được từ trước đến nay, lần đầu vượt mức lãi 10.000 tỷ đồng.

Một trong những đóng góp cho hoạt động kinh doanh năm 2022 của HDBank là mảng dịch vụ tăng trưởng cao, các chỉ tiêu an toàn và hiệu quả hoạt động trong nhóm dẫn đầu. Các chỉ tiêu ROAE đạt 23,5%, ROAA đạt 2,1%, trong nhóm cao dẫn đầu toàn ngành.

3 dấu ấn đáng chú ý trong kết quả kinh doanh 2022 của HDBank

Lượng khách hàng giao dịch trên ebanking tăng vọt, thẻ tín dụng tăng gấp 4 lần

Đáng chú ý là kết quả kinh doanh vượt trội năm 2022 của HDBank có sự đóng góp lớn từ nỗ lực số hóa. Mảng dịch vụ, thẻ, ngân hàng số tăng tốc mạnh mẽ đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động chung của Ngân hàng. Số lượng thẻ tín dụng kích hoạt năm 2022 gấp hơn 4 lần cùng kỳ năm trước, giá trị giao dịch thẻ tăng gấp gần 3 lần.

Chiến lược kinh doanh hiện tại, ngân hàng đang đẩy mạnh phát triển ngân hàng số. HDBank ghi nhận số lượng khách hàng giao dịch trên kênh số (ebanking) tăng 208%, số lượng giao dịch tăng 97% so với cùng kỳ. HDBank được đánh giá có “Sản phẩm, Giải pháp, Công nghệ số tiêu biểu” tại giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2022.

Không chỉ vậy, trong bảng xếp hạng TOP 50 công ty đại chúng uy tín & hiệu quả năm 2022 và TOP 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2022 được công bố trên chuyên trang xếp hạng của toptenvietnam, HDBank tiếp tục được vinh danh trongTOP đầu các ngân hàng TMCP tư nhân Việt Nam, TOP dẫn đầu công ty đại chúng uy tín về hiệu quả, Top 5 ngân hàng TMCP tư nhân uy tín.

Những ngày cuối năm 2022 khi những nỗ lực đã được cộng đồng xã hội ghi nhận và được Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam vinh danh trong TOP các doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) 2022. Đây là năm thứ 4 liên tiếp HDBank nhận được danh hiệu này. Kết quả trên một phần khẳng định vị thế của HDBank cùng sự tăng trưởng nổi bật của ngân hàng.

Tăng trưởng nhanh, HDBank vẫn còn nhiều dư địa để phát triển

Nhìn lại lịch sử phát triển, HDBank thành lập từ năm 1989 với tên gọi Ngân hàng Phát triển Nhà Thành phố Hồ Chí Minh, vốn điều lệ ban đầu chỉ 5 tỷ đồng. Đến nay HDBank đã phát triển lớn mạnh với vốn điều lệ đạt trên 25.300 tỷ đồng - thuộc TOP những ngân hàng TMCP có vốn điều lệ cao trên thị trường.

Năm 2018 đánh dấu bước ngoặt của HDBank khi ngân hàng đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán với mã chứng khoán HDB – đây cũng là thời điểm đánh dấu hành trình 5 năm tăng trưởng mạnh của ngân hàng cả về quy mô, vốn và các hoạt động kinh doanh.

3 dấu ấn đáng chú ý trong kết quả kinh doanh 2022 của HDBank

Nhìn lại chặng đường 5 năm, HDBank tăng vốn điều lệ gấp 2,6 lần, tổng tài sản gấp 2,2 lần, số dư cho vay khách hàng gấp 2,5 lần và lợi nhuận trước thuế gấp 4,2 lần. Đặc biệt, ngân hàng thực hiện tốt cam kết với nhà đầu tư khi liên tục từ năm 2018 đến nay chỉ tiêu ROE luôn đạt trên 20%.

Cùng với hoạt động kinh doanh sôi nổi, HDBank chủ động thực thi trách nhiệm với cộng đồng xã hội, triển khai các chương trình hướng tới mục tiêu tài chính toàn diện: đẩy mạnh cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới người dân tại các vùng sâu, vùng xa; cung ứng vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn; phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng để cho vay công nhân các khu công nghiệp, góp phần đẩy lùi tín dụng đen; chăm lo đời sống các đối tượng yếu thế khác trong xã hội.

Trao đổi với chúng tôi nhân dịp đầu xuân Quý Mão 2023, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank - cho biết kết quả kinh doanh kỷ lục năm 2022 như một món quà dành tặng cổ đông của các thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới được cổ đông tin tưởng bầu chọn. Đồng thời kết quả này cho thấy sứ mệnh và trọng trách của hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2022-2027 trong việc hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược đã được cổ đông phê duyệt.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết thêm: “Trong giai đoạn 5 năm sắp tới, ngân hàng sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao, trung bình trên 25%/năm, tiếp tục khẳng định năng lực đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững”.

Hiện HDBank là một trong số ít ngân hàng chưa ký thoả thuận hợp tác độc quyền kinh doanh bảo hiểm, đây là một trong những dư địa lớn cho HDBank tăng trưởng trong thời gian tới. Dự kiến trong năm 2023, ngân hàng sẽ sớm hoàn tất việc lựa chọn đối tác, từ đó giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và thu nhập từ phí. Trong năm qua doanh số kinh doanh bảo hiểm của HDBank cao gấp hai lần cùng kỳ và thuộc top ngân hàng dẫn đầu.

Ngoài ra, HDBank là một trong 4 ngân hàng được lựa chọn tham gia tái cấu trúc tổ chức tín dụng yếu kém dựa trên sự tin tưởng của cơ quan chức năng vào năng lực tài chính ổn định và có kinh nghiệm thực hiện thành công hai giao dịch M&A năm 2013, mở ra thập kỷ đổi mới, tăng trưởng cao của HDBank.

Trên thực tế, những ngân hàng được chọn lựa tham gia nhiệm vụ nhận chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém khác trước hết phải là những ngân hàng có đủ năng lực, tiềm năng phát triển và được tín nhiệm cao. Cùng với đó, lợi thế của những ngân hàng tham gia vào nhiệm vụ nhận chuyển giao bắt buộc là sẽ được hưởng một số cơ chế ưu đãi chẳng hạn như được ưu tiên cấp room tăng trưởng tín dụng.