Ngày 5/3, Bitcoin đã lập kỷ lục mới khi vượt ngưỡng 70.000 USD. Tính từ đầu năm đến nay, đồng tiền số lớn nhất thế giới đã tăng giá gấp 3 lần.

Đà tăng của Bitcoin một phần được thúc đẩy bởi việc Mỹ phê duyệt quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Động thái này tiếp thêm sức mạnh cho những người trong cộng đồng tiền điện tử và khiến những người hoài nghi phải ngạc nhiên, dù trước đó họ từng tuyên bố thời của tiền số đã chấm dứt sau vụ phá sản của FTX vào năm 2022.

Dù vậy, thị trường tiền điện tử đầy biến động vẫn tồn tại những rủi ro. Ngay sau khi vượt 70.000 USD, Bitcoin nhanh chóng quay đầu giảm giá và không giữ được ngưỡng quan trọng này.

4 biểu đồ giải mã đà tăng giá chóng mặt của Bitcoin
Diễn biến giá Bitcoin trong 2 năm qua. Nguồn: WSJ

Theo các nhà phân tích, có 2 yếu tố chính thúc đẩy đợt tăng giá này. Thứ nhất là dòng vốn mạnh mẽ chảy vào các quỹ giao dịch Bitcoin mới. Thứ hai, một cuộc tăng giá chung trên thị trường đã khiến giá của các tài sản rủi ro tăng cao hơn trên phạm vi rộng, từ cổ phiếu vốn hóa nhỏ đến cổ phiếu công nghệ khổng lồ và vàng.

Các quỹ ETF “giao ngay” được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ phê duyệt vào tháng 1. Đây là loại hình quỹ cho phép nhà đầu tư thông thường mua tài sản kỹ thuật số thông qua tài khoản môi giới của họ mà không cần phải đến sàn giao dịch tiền điện tử hoặc các quỹ theo dõi giá Bitcoin thông qua hợp đồng tương lai.

4 biểu đồ giải mã đà tăng giá chóng mặt của Bitcoin
Giá trị thị trường của tiền điện tử. Nguồn: WSJ

Vệc phê duyệt quỹ cho thấy sự thành công vang dội, với tổng tài sản trong 10 quỹ ETF trên thị trường tăng lên gần 50 tỷ USD. Trong đó, iShares Bitcoin Trust của tập đoàn quản lý đầu tư BlackRock đang là quỹ dẫn đầu khi vượt qua ngưỡng 10 tỷ USD vào hôm 7/3. Đây là quỹ ETF mới nhanh nhất từng đạt được cột mốc đó.

Các hoạt động giao dịch đang tăng tốc trong những tuần gần đây. Theo Bloomberg Intelligence, khoảng 10 tỷ USD cổ phiếu quỹ ETF Bitcoin đã được trao đổi vào ngày 5/3.

Tính đến hôm 8/3, nhà quản lý tài sản tiền điện tử Galaxy Digital cho biết khoảng 4% nguồn cung Bitcoin lưu hành toàn cầu đã được khóa lại trong các quỹ ETF mới.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà quản lý tài sản đều coi những sản phẩm này phù hợp với nhà đầu tư cá nhân, dựa trên lịch sử bùng nổ và suy thoái của Bitcoin.

Tập đoàn Vanguard tuyên bố họ không có kế hoạch cung cấp quỹ ETF hay các sản phẩm liên quan đến tiền điện tử trên nền tảng môi giới của mình.

Bên cạnh đó, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) từng nhiều lần từ chối các quỹ này kể từ năm 2017, trước khi một tòa phúc thẩm liên bang vào cuối năm ngoái buộc họ phải chấp thuận chúng. Cơ quan này từ lâu lập luận rằng Bitcoin là tài sản rất dễ bị lừa đảo và có khả năng thao túng thị trường.

4 biểu đồ giải mã đà tăng giá chóng mặt của Bitcoin
Dòng vốn ròng chảy vào các quỹ ETF Bitcoin. Nguồn: WSJ

Hiện tại, các quỹ ETF đều bị hạn chế truy cập vào các quỹ Bitcoin.

Sự bùng nổ của Bitcoin trùng hợp với đà tăng của các tài sản rủi ro trên thị trường toàn cầu. Sự lạc quan ngày càng cao rằng nền kinh tế sẽ tránh được suy thoái và Fed có thể sớm cắt giảm lãi suất đã đẩy các chỉ số chứng khoán lớn lên mức cao liên tục trong năm 2024.

Thêm vào đó, cơn sốt AI cũng giúp tạo đà tăng trưởng trong những tuần gần đây. Cổ phiếu của nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia tăng hơn 70% trong năm nay, tiếp nối đà tăng gấp 3 lần của năm 2023.

Giá trị thị trường của Microsoft lần đầu tiên đạt 3 nghìn tỷ USD vào tháng 1. Kể từ đầu năm chỉ số S&P 500 đã tăng 6,5% và có 15 lần đóng cửa ở mức đỉnh mới.

4 biểu đồ giải mã đà tăng giá chóng mặt của Bitcoin
Diễn biến giá cổ phiếu từ đầu năm đến nay. Nguồn: WSJ

Các cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử và các token khác cũng hưởng lợi từ xu hướng này. Ngay cả khi giảm 5,4% vào thứ Ba (5/3), cổ phiếu của Coinbase Global vẫn nhảy vọt lên 25% .

WSJ cho hay Coinbase đóng vai trò như một nhà giám sát cho hầu hết các quỹ ETF giao ngay.

Ngoài ra, MicroStrategy, một công ty phần mềm chuyên mua Bitcoin, hiện nắm giữ 193.000 Bitcoin trị giá hơn 12 tỷ USD. Cổ phiếu công ty giảm 21% vào đầu tuần này.

Tâm lý thị trường đã trải qua một chặng đường dài kể từ năm 2022, khi quỹ phòng hộ Three Arrows Capital, công ty cho vay Celsius và sàn giao dịch FTX lần lượt sụp đổ.

Vào thời điểm FTX nộp đơn xin phá sản vào tháng 11/2022, Bitcoin chỉ giao dịch ở mức hơn 16.000 USD. Giá dao động quanh mức 23.000 USD một năm về trước và kết thúc năm 2023 thành công ở mức gần 40.000 USD.

Một số nhà đầu tư tiền điện tử đang lạc quan về sự kiện “halving” sắp tới như một yếu tố thúc đẩy giá khác. Đây là sự kiện điều chỉnh diễn ra 4 năm 1 lần nhằm cắt giảm một nửa số lượng Bitcoin mà các thợ đào có thể sở hữu.

Nhiều người cho rằng việc cắt giảm sẽ hạn chế nguồn cung Bitcoin, khiến đồng tiền này trở thành một tài sản lưu trữ giá trị hơn. Sau đợt tăng giá trong những tuần gần đây, mức độ niềm tin trên thị trường rõ ràng rất cao.