Theo Forbes, tại Việt Nam hiện có 6 người lọt vào danh sách tỷ phú thế giới. Cụ thể gồm tỷ phú Phạm Nhật Vượng (Vingroup), Nguyễn Thị Phương Thảo (VietJet Air), Trần Đình Long (Hòa Phát), Hồ Hùng Anh (Techcombank), Trần Bá Dương (Thaco) và Nguyễn Đăng Quang (Masan).

Theo thống kê thời gian thực của Forbes ngày 17/8, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup tiếp tục là người giàu nhất tại Việt Nam và giàu thứ 33 thế giới với khối tài sản theo tính toán của Forbes là 37,4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, ông Trần Đình Long với khối tài sản đạt 2,4 tỷ USD. Ông là người giàu thứ 2 Việt Nam và xếp thứ 1.321 trong danh sách người giàu nhất hành tinh.

Theo sau là người phụ nữ Việt Nam duy nhất lọt top những người giàu nhất hành tinh - nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo. Hiện nay, bà đang là người giàu thứ 3 tại Việt Nam và xếp thứ 1.400 trên thế giới với khối tài sản 2,2 tỷ USD.

Bên cạnh đó, ông Hồ Hùng Anh có khối tài sản đạt 1,6 tỷ USD xếp thứ 1.810 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Còn ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) và gia đình có khối tài sản đạt 1,5 tỷ USD. Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang hiện sở hữu 1,5 tỷ USD.

4/6 tỷ phú Việt Nam đều lớn lên tại thành phố này: Vùng nghìn năm văn hiến bảo sao lắm người tài!

Điểm đặc biệt trong danh sách đó là nơi sinh của các tỷ phú Việt Nam. Trên thực tế, có 4/6 tỷ phú được sinh ra ở Thủ đô Hà Nội. Đó là ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Đình Long và ông Hồ Hùng Anh. Tổng tài sản nắm giữ của 4 tỷ phú lên tới 12 tỷ USD.

Ông Phạm Nhật Vượng học cấp 3 ở trường THPT Kim Liên, quận Đống Đa và sau đó học đại học ở trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo học ở trường THPT Thăng Long trước khi sang học đại học ở Nga. Ông Trần Đình Long học ở quận Hai Bà Trưng rồi tốt nghiệp ở Đại học Kinh Tế Quốc Dân, hiện tại ông và gia đình đang sinh sống tại Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ông Hồ Hùng Anh thì sinh ra tại Hà Nội nhưng lớn lên ở Vĩnh Phúc, sau này ông được cử đi du học do có thành tích xuất sắc tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Thêm một điểm chung nữa của các vị tỷ phú này chính là việc họ đều khởi nghiệp và có những thành công bản lề mang tính "căn cơ" ở thị trường Đông Âu và Liên Bang Nga. Theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương và ông Hồ Hùng Anh từng có thời gian học tập và lập nghiệp tại Đông Âu trước khi về Việt Nam kinh doanh và trở thành tỷ phú USD.

Cả ông Vượng và bà Thảo đều có thời gian học tại Moscow, Nga. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Vượng đã đến Ukraine để kinh doanh lĩnh vực mì ăn liền vào những năm 1990 trước khi về nước. Còn bà Thảo, sau khi tốt nghiệp đại học, bà trở về Việt Nam đầu tư vào bất động sản và tài chính ngân hàng.

Ông Hồ Hùng Anh từng học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự. Sau một năm học tập, ông đạt kết quả xuất sắc và được Bộ Quốc phòng tuyển chọn đi du học ngành kỹ thuật quân sự tại Liên Xô. Sau đó, ông Hồ Hùng Anh tốt nghiệp ngành kỹ sư điện tử trường Đại học Bách khoa Kiev, Ukraine. Trong thời gian ở Nga, ông Hồ Hùng Anh kinh doanh hàng hóa giữa Việt Nam và Đông Âu.

Khác với 3 vị tỷ phú trên, ông Trần Đình Long học tập và lập nghiệp tại Việt Nam. Cụ thể, ông tốt nghiệp cử nhân Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi tốt nghiệp được vài năm, ông đã thành lập và gắn bó với CTCP Tập đoàn Hoà Phát (tiền thân là Công ty TNHH Thiết bị Phụ Tùng) cho đến ngày hôm nay.