Tổng doanh số cộng dồn của 5 mẫu sedan phổ thông bán chạy nhất tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 16.300 xe. Dù không còn giữ vị thế áp đảo như trước đây, nhóm xe này vẫn chứng minh sức hút riêng với người tiêu dùng, đặc biệt ở các thành phố lớn.
Dẫn đầu danh sách là Toyota Vios, với 5.265 xe được bán ra. Vios tiếp tục khẳng định vị thế mẫu sedan quốc dân khi là đại diện duy nhất trong nhóm sedan góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhất toàn thị trường. Với giá bán dao động từ 458 đến 545 triệu đồng, mẫu xe này phù hợp với nhiều đối tượng, từ khách hàng cá nhân đến các đơn vị vận tải dịch vụ. Tuy nhiên, việc chậm đổi mới trong thiết kế và công nghệ đang khiến Vios dần mất đi sức hấp dẫn với thế hệ người dùng trẻ.
![]() |
Toyota Vios tiếp tục khẳng định vị thế mẫu sedan quốc dân. Ảnh minh họa |
Theo sát phía sau là Hyundai Accent, đạt 3.793 xe. Accent nổi bật nhờ mức giá khởi điểm chỉ từ 439 triệu đồng, thấp nhất phân khúc ,cùng thiết kế trẻ trung và chi phí sử dụng hợp lý. Việc tập trung xả hàng tồn kho trong nửa đầu năm cũng giúp Accent giữ vững vị trí trong cuộc đua doanh số.
Ở vị trí thứ ba, Honda City ghi nhận 3.585 xe bán ra. Mức giá cao hơn, từ 499 đến 569 triệu đồng khiến City chạm ngưỡng cạnh tranh trực tiếp với các mẫu SUV hạng B như Kia Seltos hay Hyundai Creta bản tiêu chuẩn. Tuy vậy, City vẫn duy trì được nhóm khách hàng trung thành nhờ thiết kế thanh lịch và cảm giác lái ổn định.
Thứ tư là Mazda2 với 2.393 xe. Đây là một trong những mẫu sedan phổ thông có giá bán rẻ nhất thị trường (từ 418 triệu đồng). Tuy nhiên, hạn chế về không gian nội thất và trang bị khiến mẫu xe này khó bứt phá về doanh số so với các đối thủ có cấu hình “dày dặn” hơn.
![]() |
Mazda2 là một trong những mẫu sedan phổ thông có giá bán rẻ nhất thị trường. Ảnh minh họa |
Góp mặt cuối cùng trong top 5 là Mazda3, mẫu sedan hạng C duy nhất trong danh sách với 1.255 xe. Dù có thiết kế thời thượng và trải nghiệm lái tốt, mức giá khởi điểm từ 599 triệu đồng đến 739 triệu đồng khiến Mazda3 vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các mẫu SUV cùng tầm giá. Với xu hướng “lên đời” gầm cao đang thịnh hành, không ít người dùng chọn rời bỏ sedan để tìm đến sự linh hoạt và thoáng đãng của SUV.
Dù tổng doanh số nhóm sedan phổ thông vẫn đạt hàng vạn xe, giới chuyên môn cho rằng phân khúc này đang dần mất ưu thế, nhất là trước sự trỗi dậy của SUV đô thị và các dòng xe điện nhỏ gọn. Ưu thế khoảng sáng gầm cao, không gian rộng rãi và tầm nhìn thoáng đang khiến SUV trở thành lựa chọn phổ biến hơn, đặc biệt với các gia đình trẻ hoặc người dùng cần di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình.
Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi, chính sách hỗ trợ vay mua xe và ưu đãi thuế gần đây của nhiều hãng cũng tập trung chủ yếu vào SUV, phần nào đẩy sedan ra khỏi cuộc chơi cạnh tranh về giá trị.