Apple sẽ chính thức ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam vào ngày 18/5 tới đây, theo đó, cung cấp dịch vụ khách hàng và cá nhân hóa tương tự cửa hàng trực tiếp. Cửa hàng online của Apple sẽ có hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng toàn quốc.

Động thái của nhà sản xuất Apple được cho là sẽ đe doạ đến các nhà bán lẻ trong nước khi giá iPhone trên thị trường đang có sự cạnh tranh gay gắt, thậm chí nhiều chuỗi bán lẻ còn bán lỗ từ vài trăm đến cả triệu đồng. Lo ngại này đã được cổ đông của Thế giới Di động (MWG) bày tỏ với ban lãnh đạo Công ty tại cuộc họp nhà đầu tư cuối tuần qua.

Apple mở bán online tại Việt Nam, Chủ tịch Thế giới Di động (MWG) nói gì về sóng ngầm cạnh tranh thị phần?
Nguồn: Reuters

Phản hồi về thông tin này, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhận định, đây là bước đi của Apple khi tập trung vào thị trường mới, không có gì đáng ngạc nhiên. “Bao nhiêu năm qua Apple không hề có khái niệm quảng cáo trên tivi, trên youtube. Giờ các bạn thấy rồi, và đó là dấu hiệu tốt, cho thấy họ quan tâm đến thị trường này. Khi Apple tập trung vào thị trường nào thì thị trường đó sẽ phát triển và điều đó sẽ tốt cho người tiêu dùng”, ông Tài đánh giá.

Theo Chủ tịch MWG, Apple cũng như mọi hãng, đường đi luôn là mở những cửa hàng brand shop để xây dựng thương hiệu. Các thương hiệu khác trước đây, như Nokia, luôn có những cửa hàng riêng để làm thương hiệu. Tuy nhiên không thể nào chỉ một vài cửa hàng mà có thể phục vụ 90 triệu dân. “Tôi không tin một vài cửa hàng apple có thể thay thế hơn 3.000 cửa hàng của Thế giới Di động”, ông Tài tự tin.

Apple mở bán online tại Việt Nam, Chủ tịch Thế giới Di động (MWG) nói gì về sóng ngầm cạnh tranh thị phần?
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế giới Di động

Ông Tài cho rằng Apple sẽ không bước chân vào việc vận hành chuỗi như cách Thế giới Di động đang làm, bởi đây là việc không đơn giản. Theo Chủ tịch MWG, người làm ra sản phẩm khác hẳn với người phục vụ khách hàng. Người làm ra sản phẩm có know-how (sự hiểu biết – PV) về sản phẩm, biết làm sao để làm ra một sản phẩm tươm tất.

Người phục vụ khách hàng không có know-how đó nhưng lại biết rất rõ khách hàng cần gì, mình cần phục vụ như thế nào, mình cần mở cửa hàng ở đâu… “2 cái know-how này không có điểm gì chung cả”, vì vậy, nếu mở brand shop nhiều thì cuối cùng cũng sẽ phải dọn đi vì không thể hiệu quả.

Ngoài ra, Chủ tịch MWG đánh giá việc Apple xuất hiện ở Việt Nam là điều tốt cho thị trường. Thế giới Di động sẽ nỗ lực cộng tác với Apple, có thể là hỗ trợ mở các cửa hàng, hoặc phối hợp với hãng để cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Đánh giá về hai chuỗi bán hàng điện tử (ICT) và điện máy (CE) của MWG trong thời gian tới, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT MWG cho rằng quý 2/2023 sẽ khởi sắc nhờ nhu cầu máy điều hòa và việc cho ra mắt nhiều sản phẩm mới hơn.

Phía MWG dự đoán tháng 5, doanh thu của hai chuỗi cửa hàng này sẽ tăng ít nhất 20% so với tháng 4, trong bối cảnh "thị trường chung không tăng". Tuy vậy, ông Hiểu Em vẫn đánh giá thị trường điện thoại điện máy vẫn chưa khả quan trở lại vì người dân xem đây là "hàng xa xỉ".

Về kết quả tháng 4/2023, MWG ghi nhận doanh thu đạt 9.700 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với tháng 3. Trong đó, chuỗi TGDĐ và ĐMX tăng trưởng 30%; chuỗi BHX tăng 3% so với tháng trước và đạt doanh thu bình quân ở mức 1.35 tỷ đồng/cửa hàng.