Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã chứng khoán VNM) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2025. Năm nay, HĐQT Vinamilk nhấn mạnh đến chiến lược đổi mới sản phẩm, công nghệ và tiếp cận người dùng.

Tiếp tục trả cổ tức bằng tiền ở mức cao

Về kết quả kinh doanh, năm 2024, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 61.824 tỷ đồng, tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 9.453 tỷ đồng, tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ.

Kết quả hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước đều lấy lại đà tăng trưởng, riêng thị trường nước ngoài đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây.

Thị trường trong nước chuyển mình cho giai đoạn mới, tiếp tục là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Vinamilk, đóng góp 82% doanh thu thuần hợp nhất. Thị trường nước ngoài tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ, đóng góp 18% doanh thu thuần hợp nhất, và đạt tỷ lệ tăng trưởng 12,5% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam năm 2024 tăng trưởng 2,3% về giá trị. Căn cứ theo tình hình thực tế và các dự báo, cũng như các mục tiêu chiến lược cho năm 2025, Vinamilk tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng 4,3% về tổng doanh thu hợp nhất, tương đương 64.505 tỷ đồng và tăng 4,3% về lợi nhuận trước thuế, đặt mức 12.102 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 9.680 tỷ đồng.

Bà Mai Kiều Liên: Vinamilk (VNM) đã chuyển đổi số cả trong kinh doanh, sẽ thích nghi nhanh nhất với những biến động
Nguồn: Vinamilk

Cổ tức cũng là một điểm nhấn của VInamilk khi doanh nghiệp thường xuyên chi trả mức cao cho cổ đông. Năm nay, HĐQT trình phương án chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 43,5%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 4.350 đồng.

Như vậy, Vinamilk sẽ dành khoảng 9.091 tỷ đồng chi cổ tức năm 2024 cho cổ đông, tương ứng đến 96% lợi nhuận sau thuế chia cho cổ đông.

Vinamilk sẽ thích nghi nhanh nhất với những biến động

Phát biểu tại Đại hội, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết: “Tình hình vĩ mô 2025 đang chứng kiến nhiều biến động lớn, Vinamilk sẽ nỗ lực thích nghi nhanh nhất và cung cấp các hỗ trợ kịp thời cho khách hàng, người tiêu dùng để hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận và cổ tức mà đại hội đã thông qua'.

'Cơ sở cho điều này là việc Vinamilk trong năm 2024 đã hoàn thành các bước nền tảng trong chiến lược đổi mới toàn diện. Rõ nét là từ sản phẩm, dịch vụ, cách tiếp cận khách hàng, song song đó là cách thức quản lý, chuyển đổi số kinh doanh, cũng như đầu tư phát triển công nghệ, con người cho các dự án tương lai” - bà Mai Kiều Liên nhấn mạnh.

Ngay trước thềm ĐHĐCĐ, doanh nghiệp cũng đón nhận 2 tin vui khi Vinamilk là một trong 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM và bà Mai Kiều Liên là một trong 60 cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP.HCM (lĩnh vực kinh tế).

Bà Mai Kiều Liên: Vinamilk (VNM) đã chuyển đổi số cả trong kinh doanh, sẽ thích nghi nhanh nhất với những biến động
Bà Mai Kiều Liên đại diện Vinamilk nhận cup vinh danh Top 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu của TP. HCM

Năm 2024, sức khỏe thương hiệu sản phẩm Vinamilk tăng ấn tượng chỉ số “Đổi mới, sáng tạo” tăng 27 điểm % (từ 47% năm 2022 lên 74% năm 2024). “Tiếp nối chiến lược này, năm 2025, Vinamilk sẽ tiếp tục đổi mới, tái cấu trúc danh mục sản phẩm, tung ra các sản phẩm mới đột phá về cả chất lượng, công nghệ và theo xu hướng cá nhân hóa, đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng” - đại diện Ban lãnh đạo công ty chia sẻ với cổ đông.

Không chỉ đổi mới bao bì sản phẩm, hương vị, Vinamilk còn điều chỉnh công thức, bổ sung thành phần mới, mang hàm lượng “đổi mới - sáng tạo” rất cao đến với sản phẩm. Một bước đột phá quan trọng khác: Vinamilk là doanh nghiệp sữa đầu tiên Việt Nam bổ sung thành công 6HMO vào sản phẩm sữa công thức Optimum Gold & Optimum Colos. Đây là bước tiến quan trọng trong việc đưa các thành tựu khoa học dinh dưỡng toàn cầu đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Riêng quý I/2025, Vinamilk đã đưa ra gần 20 sản phẩm mới như sữa chua uống thanh trùng Green Farm, sữa chua ăn Vinamilk Green Farm cao đạm mật ong tự nhiên ngũ cốc (Flip cup), sữa tươi nguyên chất thanh trùng Vinamilk Green Farm, sữa chua ăn thực vật 9 loại hạt, sữa dinh dưỡng hỗ trợ kiểm soát cân nặng Vinamilk,…

Bà Mai Kiều Liên: Vinamilk (VNM) đã chuyển đổi số cả trong kinh doanh, sẽ thích nghi nhanh nhất với những biến động
Vinamilk đổi mới từ sản phẩm đến trải nghiệm, tiếp cận người tiêu dùng trẻ

Kinh doanh quốc tế tiếp tục là động lực mới, mục tiêu lãi 12.100 tỷ đồng năm 2025

Chia sẻ thêm tại đại hội, Tổng giám đốc Vinamilk cho biết thêm, trong đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu Vinamilk có tín hiệu tích cực khi đã bước đầu đưa sản phẩm sữa đặc tiếp cận được thị trường Châu Âu. Kết quả hoạt động xuất khẩu quý I/2025 tiếp tục đà tăng trưởng của 6 quý trước đó, dự kiến tăng 2 con số.

Hoạt động xuất khẩu những năm gần đây được Vinamilk đầu tư xúc tiến mạnh mẽ, không chỉ đóng góp tích cực cho doanh thu công ty mà còn xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia ra thế giới.

Lũy kế từ khi bắt đầu xuất khẩu năm 1997 đến nay, các sản phẩm của Vinamilk đã xuất khẩu đến 63 thị trường quốc tế, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đã vượt 3,4 tỷ USD.

Bà Mai Kiều Liên: Vinamilk (VNM) đã chuyển đổi số cả trong kinh doanh, sẽ thích nghi nhanh nhất với những biến động
Nguồn Vinamilk

Bên cạnh các nội dung về sản xuất, kinh doanh, ĐHĐCĐ của Vinamilk năm nay nhận được nhiều sự quan tâm về chủ đề phát triển bền vững, ESG, đặc biệt là các bước tiến mới về dự án Net Zero 2050.

Việc Vinamilk theo đuổi chiến lược phát triển bền vững một cách bài bản, nghiêm túc không chỉ củng cố vị thế doanh nghiệp và niềm tin đối với các nhà đầu tư, người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cản nhiều biến động như hiện nay.

Công ty cũng công bố Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 vào ngày đại hội, với nhiều thông tin về các hoạt động ESG của Vinamilk.