Thương hiệu đồ chơi blind box (hộp mù) Baby Three đang vấp phải làn sóng tranh cãi tại Việt Nam liên quan đến sản phẩm "Thỏ Thị Trấn V2". Trước phản ứng gay gắt từ người tiêu dùng về hình ảnh thiết kế gây nhạy cảm, hãng đã lên tiếng xin lỗi và triển khai chương trình đổi trả sản phẩm tại Hà Nội và TP.HCM từ ngày 25/3 đến 1/4.
Baby Three thông báo tất cả phiên bản "Thỏ Thị Trấn V2" có khuôn mặt "vẽ nước mắt" có thể được đổi lấy một khuôn mặt ngẫu nhiên mới, kèm theo một hộp mù "thỏ trở về" như một phần quà tặng. Những khách hàng sở hữu sản phẩm có hình ảnh gây tranh cãi khác cũng có thể đến sự kiện để thay đổi chi tiết thiết kế, tuy nhiên, hãng không chấp nhận thu hồi hay hoàn tiền cho sản phẩm.
Tại các điểm đổi trả, nhiều khách hàng đã xếp hàng từ sáng sớm để chờ đến lượt. Dù hãng thông báo bắt đầu đổi trả từ 10h, nhưng thực tế phải đến gần trưa mới tiến hành. Sau khoảng hai tiếng, sản phẩm thay thế đã hết sạch, khiến không ít người bức xúc vì mất công chờ đợi. Những khách hàng không thể đổi trực tiếp tại sự kiện phải điền vào phiếu đăng ký thông tin và chờ nhận hàng trong vòng 30-45 ngày. Đối với khách hàng ở xa, Baby Three thông báo sẽ tổ chức một đợt đổi trả khác tại Hà Nội, đồng thời mở thêm các phương thức hỗ trợ đổi hàng trực tuyến.
![]() |
Khách tới đổi trả sản phẩm tại quầy ở TTTM. Ảnh: MXH |
Trước đó, một streamer nổi tiếng bất ngờ tuyên bố ngừng bán sản phẩm Baby Three do phát hiện thiết kế bọng mắt và nước mắt trên "Thỏ Thị Trấn V2" có nét tương đồng với hình ảnh "đường lưỡi bò". Thông tin này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, dẫn đến làn sóng tẩy chay, khiến nhiều nhà kinh doanh phải xả hàng loạt sản phẩm này. Đáp lại, Baby Three khẳng định sản phẩm được lấy cảm hứng từ nghệ thuật trừu tượng Gothic, không mang ẩn ý phi nghệ thuật. "Chúng tôi vô cùng tiếc nuối về những hiểu lầm không mong muốn và xin gửi lời xin lỗi chân thành đến người tiêu dùng Việt Nam", đại diện hãng tuyên bố.
Cùng với phản ứng của người tiêu dùng, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã ban hành công văn yêu cầu các chi cục quản lý thị trường địa phương tăng cường kiểm tra các mặt hàng đồ chơi có hình ảnh liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, các sàn thương mại điện tử cũng được yêu cầu phối hợp giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.
Baby Three là thương hiệu đồ chơi blind box xuất xứ từ Trung Quốc, ra mắt vào tháng 5/2024. Sản phẩm của hãng nhanh chóng phổ biến tại Việt Nam, xuất hiện rộng rãi từ vỉa hè đến các hội nhóm mua bán online. Dù vẫn được ưa chuộng bởi thiết kế độc đáo, sự cố lần này đã khiến danh tiếng thương hiệu bị ảnh hưởng đáng kể trong cộng đồng người sưu tầm.