Quách Thái Công có lẽ không còn quá xa lạ với những người đam mê nghệ thuật, kiến trúc. Tuy nhiên, cái tên này gây được nhiều chú ý hơn hẳn trong những ngày qua khi kênh Tiktok "Thái Công TV" của ông rao bán các vật dụng nội thất trong nhà với giá "cắt cổ".

Chẳng hạn, một chiếc bình hoa màu xanh nhìn khá đơn giản có giá hơn 235 triệu đồng, dụng cụ gắp đá có giá khoảng 10 triệu đồng, hộp đựng khăn giấy hơn 31 triệu đồng, xô đựng đá hơn 70 triệu đồng, nến thơm cũng có giá dao động 3 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng, rổ đựng trái cây 900 triệu đồng...

Bán rổ trái cây 900 triệu, bình hoa 300 triệu, chủ gian hàng 'quý tộc' đang gây bão mạng làm ăn ra sao?
Các sản phẩm có giá đắt "cắt cổ" được NTK Thái Công rao bán

Thái Công là nhà thiết kế nội thất người Đức gốc Việt, chủ sở hữu của Công ty thiết kế Thái Công Interior Design.

NTK Thái Công nổi danh là người chuyên thiết kế nội thất cho giới nhà giàu, truyền bá phong cách sống thượng lưu, đúng với mục tiêu “phục vụ 10% của 1% người giàu ở Việt Nam”.

Dù nổi tiếng với lối sống sang trọng, xa xỉ, sở hữu những bộ quần áo phụ kiện đắt tiền, song ít ai biết trước khi thành danh và được biết đến với tư cách là một nhà thiết kế nội thất, Quách Thái Công cũng từng phải khởi nghiệp bằng nhiều ngành nghề để kiếm sống.

Từng làm ảo thuật gia kiếm sống khi mới 15 tuổi

Năm 2020, trong một bài phỏng vấn, NTK Thái Công từng chia sẻ thời điểm còn ở Việt Nam, gia đình ông làm nghề sản xuất dầu gội và keo xịt tóc, mang thương hiệu Lê Lan 999. Tới năm 1975 thì gia đình không còn làm nghề nữa và tới năm 1981 thì ông cùng gia đình bắt đầu qua Đức.

Bán rổ trái cây 900 triệu, bình hoa 300 triệu, chủ gian hàng 'quý tộc' đang gây bão mạng làm ăn ra sao?
NTK Thái Công đang gây bão mạng những ngày gần đây

Tới đó, công việc ông hoàn toàn tự lập. Thậm chí, chiếc xe đầu tiên mà ông mua cũng từ tiền của bản thân.

Năm 15 tuổi, Thái Công đã bắt đầu hành nghề ảo thuật ở khắp chương trình lớn nhỏ. Từ những buổi tiệc có cả nghìn người tham dự cho đến các bữa tiệc nhỏ như sinh nhật, đám cưới, Thái Công đều tới diễn. Công việc này giúp ông có thu nhập cũng như gặt hái được một số giải thưởng lớn nhỏ.

Sau đó, ông theo học và tốt nghiệp ngành Thiết kế thời trang tại Đại học Hamburg, Đức. Tuy nhiên, khi ra trường, Thái Công lại chọn cho mình theo công việc stylist và nhiếp ảnh. Thời điểm ấy, ông có một căn phòng nhỏ trưng bày các sáng tạo của mình, một vị khách khi đến xem đã quyết định thuê ông về sắp xếp đồ đạc trong phòng rồi phát triển lên là đồ đạc trong nhà cũng như khuyên ông thử sức với lĩnh vực thiết kế nội thất. Đó có thể là một trong những cơ duyên đưa Thái Công từ một stylist và nhiếp ảnh gia chuyển qua nhà thiết kế nội thất.

Quách Thái Công từng đạt được nhiều giải thưởng như Infinity Award do Hội đồng ICP ở New York, Mỹ; Sư Tử Vàng ở Cannes, Pháp và giải Đồng do Hội đồng ADC ở Đức vinh danh. Cuối năm 2012, Quách Thái Công trở về Việt Nam mở rộng công việc kinh doanh với mong muốn góp sức cho sự phát triển của ngành thiết kế nội thất tại quê nhà.

Tuyên bố chỉ nhận phục vụ hợp đồng trên chục tỷ nhưng kết quả kinh doanh công ty lại "bèo bọt"

Mặc dù từ Đức về Việt Nam từ năm 2012 nhưng phải đến năm 2014, nhà thiết kế này mới thành lập Công ty TNHH Thái Công Việt Nam chuyên thiết kế và cung cấp nội thất. Ngoài ra, NTK Thái Công còn mở thêm một nhà hàng trong cùng khu vực với showroom và văn phòng ở khu vực Thảo Điền, quận 2, TP. HCM.

Năm 2021, Quách Thái Công chia sẻ trên Fanpage cá nhân: "Nhiều khách hàng đến đây nói chuyện xong rút lui rất mau, vì bên tôi đưa điều kiện khá táo bạo: Khách phải mua 500.000 USD (11,5 tỷ đồng) tiền nội thất thì bên tôi mới nhận công trình. Đây là yêu cầu bắt buộc và số tiền này không ít, đó cũng là một cách để lọc khách. Bao nhiêu công ty Việt Nam đưa ra điều kiện này? Thực tế nhiều khách đủ điều kiện và muốn làm nhưng tôi không nhận, vì họ không cùng gu với mình".

Mặc dù khách hàng đều vô cùng giàu có, tiếp nhận những hợp đồng thi công không dưới chục tỷ đồng nhưng kết quả kinh doanh của Thái Công Việt Nam trước đó lại khá bèo bọt.

Bán rổ trái cây 900 triệu, bình hoa 300 triệu, chủ gian hàng 'quý tộc' đang gây bão mạng làm ăn ra sao?

Doanh thu thuần của Công ty TNHH Thái Công Việt Nam. (Đơn vị: tỷ đồng)

Bán rổ trái cây 900 triệu, bình hoa 300 triệu, chủ gian hàng 'quý tộc' đang gây bão mạng làm ăn ra sao?

Lợi nhuận của Công ty TNHH Thái Công Việt Nam. (Đơn vị: triệu đồng)

Theo thông tin từ doanh nghiệp niêm yết, năm 2016, doanh thu thuần của Thái Công Việt Nam chỉ đạt 8,6 tỷ đồng, lãi gộp 4,6 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận gộp khoảng 53% nhưng lại báo lỗ 6 triệu đồng.

Đến năm 2017, công ty này ghi nhận doanh thu thuần 17,3 tỷ đồng và lãi vỏn vẹn 365 triệu đồng. Năm 2018, tình hình kinh doanh dù lạc quan hơn nhưng vẫn rất khiêm tốn, doanh thu thuần và lợi nhuận lần lượt đạt 34,3 tỷ đồng và 513 triệu đồng.

Thậm chí, đến 2019, doanh thu của Công ty TNHH Thái Công Việt Nam giảm nhẹ còn 33,5 tỷ đồng và chịu lỗ 1,1 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/12/2019, quy mô tổng tài sản của doanh nghiệp chuyên cung cấp nội thất xa xỉ đạt 65 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 317 triệu đồng, lỗ lũy kế đã vượt cả vốn điều lệ.