Thời gian trước, Hội đồng phụ trách chương trình ví tiền điện tử do Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đứng đầu chính thức thông qua kế hoạch phát 14 tỷ USD cho người dân. Được biết, 50 triệu công dân Thái Lan sẽ bắt đầu nhận được 10.000 baht/người (hơn 6,8 triệu đồng) trong 6 tháng kể từ quý IV/2024. Đây là kế hoạch nhằm mục tiêu thúc đẩy kinh tế.

Để nhận được tiền, công dân phải là người từ 16 tuổi trở lên, có thu nhập ít hơn 70.000 baht/tháng (1.907 USD/tháng) và có ít hơn 500.000 baht (13.626 USD) trong tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, người dân Thái Lan sẽ nhận tiền qua ví điện tử và sẽ chỉ được chi tiêu cho hàng hóa, dịch vụ trong một khung thời gian cụ thể và tại một khu vực được chỉ định.

Được biết, gần 328 tỷ baht (xấp xỉ 9 tỷ USD) được trích từ ngân sách tài khóa năm 2024, trong khi hơn 172 tỷ baht còn lại (gần 4,8 tỷ USD) được trích từ quỹ của Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác nông thôn.

Bất ngờ: Láng giềng Việt Nam phát cho người dân hơn 6 triệu đồng/người để tiêu, cứ trên 16 tuổi là được nhận
50 triệu người dân Thái Lan sẽ bắt đầu nhận được 10.000 baht/người (hơn 6,8 triệu đồng) trong 6 tháng kể từ quý IV/2024

Thủ tướng Srettha đánh giá đây là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á. Thủ tướng cũng cho biết, các biện pháp kích thích, bao gồm cả ví điện tử, là "cực kỳ cần thiết" khi nền kinh tế Thái Lan sắp bước qua một thập niên tăng trưởng trung bình dưới 2% và phải đối mặt với các vấn đề khác bao gồm phục hồi kinh tế không đồng đều sau đại dịch và lãi suất cao.

Trong khi đó, một số thành viên ngân hàng trung ương và các đảng đối lập phản đối chương trình phát tiền cho người dân vì lo ngại nó có thể kéo theo lạm phát và nợ công tăng.

Một số nhà kinh tế học Thái Lan nhận xét rằng không có tiền từ trên trời rơi xuống và cuối cùng, người dân sẽ là những người phải gánh chịu hậu quả.

Thay vì phát tiền cho người dân, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thương mại quốc tế, đầu tư và kinh tế số của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC), ông Anusorn Tamajai cho rằng chính phủ Thái Lan nên tìm cách tạo ra việc làm hoặc đầu tư vào hệ thống quản lý thủy lợi để giúp nông dân ứng phó khi tác động của hiện tượng thời tiết El Nino được dự báo sẽ đạt đỉnh vào năm nay.