Sáng ngày 10/5, CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (MCK: HAG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024, thông qua kế hoạch doanh thu thuần 7.750 tỷ đồng. Nếu đạt được mục tiêu này, đây sẽ là doanh thu cao nhất từ trước đến nay của HAGL. Lợi nhuận sau thuế kế hoạch năm nay của HAGL dự kiến đạt 1.320 tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2023.

Do còn lỗ luỹ kế nên năm 2024 Hoàng Anh Gia Lai vẫn sẽ chưa chia cổ tức cho cổ đông. Công ty cam kết đang nỗ lực để xoá sạch lỗ luỹ kế trong tương lai gần.

Bầu Đức: ‘Xoá lỗ là quyết tâm của tôi, HAGL sẽ tìm mọi cách để xoá lỗ lũy kế trong năm nay'
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2024

Trước đó, HAGL đã bán thành công 130 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư với giá 10.000 đồng/cp, thu về 1.300 tỷ đồng.

Với số tiền thu về được từ đợt chào bán, doanh nghiệp cho biết sẽ sử dụng 346,7 tỷ đồng để mua lại trước hạn toàn bộ khoản nợ gốc và lãi trái phiếu do công ty phát hành năm 2012; dùng 253,3 tỷ đồng để cơ cấu lại nợ cho công ty con của HAGL; 700 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con khác là Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai.

Trong buổi thảo luận, đứng trước câu hỏi khi nào xóa được lỗ lũy kế, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL cho biết: "Lỗ luỹ kế là ám ảnh của tôi và của cổ đông lâu năm của Hoàng Anh Gia Lai, nên xoá lỗ là quyết tâm của tôi, từ con số mấy ngàn tỷ giảm dần. Nhưng cũng vì lỗ luỹ kế mà bị kiểm toán cảnh báo liên tục mấy năm nay".

"Nhiều quỹ lớn tâm sự với tôi nếu HAGL xoá được lỗ luỹ kế thì sẽ có nhiều quỹ đầu tư vào HAGL. Lỗ luỹ kế đang là "rào cản" lớn của HAGL", bầu Đức chia sẻ.

Ông Đức cũng cho biết: "Chúng tôi không dám đưa vào kế hoạch, nhưng chúng tôi phấn đấu cuối năm nay sẽ xoá được lỗ luỹ kế bằng nhiều cách, chứ lợi nhuận 1.300 tỷ thì chưa thể xoá được. Hiện, chúng tôi chưa thể chia sẻ làm sao xoá được lỗ luỹ kế, nhưng HAGL sẽ làm mọi cách để xoá được trong năm nay".

Theo bầu Đức, Hoàng Anh Gia Lai chỉ có nợ đến hạn tại BIDV, trong đó HAGL Agrico (thuộc Thaco) đang nợ và sẽ trả HAGL để thanh toán cho BIDV. Số còn lại khoảng 3.000 tỷ thì dự kiến đến năm 2026 sẽ xử lý hết. Còn lại, các khoản nợ của doanh nghiệp là nợ tốt, trả lãi đầy đủ và không đáng lo ngại nên Hoàng Anh Gia Lai không tái cấu trúc nợ.