Dù xuất hiện tại thị trường Việt Nam muộn hơn nhiều thương hiệu khác như Dibao, Pega, DK Bike,... nhưng ngay trong năm đầu tiên có mặt vào 2019, Yadea một hãng xe máy điện đến từ thị trường Trung Quốc đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp có diện tích 50.000 m² đặt tại Khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang (Bắc Ninh cũ).
Nhà máy này được bố trí với 2 dây chuyền lắp ráp có công suất khá ấn tượng gần 1.500 xe/ngày, tức vào khoảng 500.000 xe mỗi năm. Toàn bộ dây chuyền sản xuất được hãng trang bị với những thiết bị hiện đại như súng kiểm soát lực siết, thiết bị kiểm tra cảm biến, áp suất… Đến năm 2023, nhà máy này đã cho ra thị trường nước ta khoảng 100.000 xe điện hai bánh. Tổng giám đốc Yadea Việt Nam, ông Liu Jia cho biết, hãng hiện đang dẫn đầu thị trường xe máy điện tại Việt Nam trong 4 năm liên tiếp, đồng thời Yadea cũng giữ top 1 thế giới về doanh số trong 8 năm liên tục với hơn 100 triệu khách hàng.
![]() |
Toàn bộ dây chuyền sản xuất được hãng trang bị với những thiết bị hiện đại |
Về quy trình sản xuất, hãng bắt đầu sản xuất từ việc khung xe được khắc mã số để đáp ứng yêu cầu đăng kiểm, sau đó đưa vào dây chuyền lắp ráp. Tại đây, công nhân lần lượt lắp ráp các chi tiết chân chống, giảm xóc, cảm biến… rồi tiến hành kết nối động cơ và hệ thống điện của xe. Khi xe hoàn thành khoảng 70%, phần khung, bánh xe, hệ thống điện, giảm xóc và vỏ nhựa cơ bản đã được lắp đặt xong, chỉ còn thiếu yên, pin, ắc quy và một vài chi tiết nhỏ.
![]() |
Công nhân lần lượt lắp ráp các chi tiết chân chống, giảm xóc, cảm biến,... |
Ở cuối mỗi dây chuyền, xe được lắp đầy đủ các linh kiện, sau đó một đội ngũ công nhân tiến hành kiểm soát chất lượng hệ thống điện và phần mềm thông minh. Với các dòng xe điện thông minh của hãng, sau khi rời nhà máy, xe đã được kết nối sẵn với khóa điện tử trên ứng dụng di động. Khi mua về, khách hàng chỉ cần kích hoạt khóa thông minh này qua app thì đã có thể sử dụng. Trước khi xuất xưởng, xe điện của Yadea được kiểm định hàng loạt với các tiêu chí như cân bằng 2 bánh, tiêu chuẩn về độ ồn, hoạt động cốp điện, chân chống điện, khóa thông minh, 2 phanh trước sau… Nếu không đạt chuẩn, xe sẽ được đưa trở lại dây chuyền để xử lý.
![]() |
Hiện thương hiệu đã có mặt tại hơn 100 quốc gia, 10 trung tâm sản xuất toàn cầu, hơn 40.000 cửa hàng. |
Ngoài phục vụ thị trường nội địa, Yadea còn xuất khẩu xe điện từ nhà máy Bắc Giang sang các thị trường Thái Lan, Indonesia, Mexico….
Trong mỗi lô xe, sẽ chọn ra 1 chiếc xe ngẫu nhiên để kiểm tra khả năng chống nước, xe phải hoạt động liên tục từ 4-6 giờ trong môi trường ngập nước. Bên cạnh đó, hãng cũng xây dựng phòng thí nghiệm để thử nghiệm độ bền của khung xe, giảm xóc… trong những điều kiện khắc nghiệt.
![]() |
Xe kiểm tra khả năng chống nước |
Tính đến nay, nhà máy đã cho xuất xưởng khoảng 400.000 xe máy điện ra thị trường Việt Nam. Song song đó, Yadea đang triển khai xây dựng dự án nhà máy thứ 2 tại Khu công nghiệp Tân Hưng, Bắc Giang với vốn đầu tư vào 100 triệu USD. Theo kế hoạch, nhà máy này sẽ có công suất sản xuất khoảng 2 triệu xe/năm, dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay.
![]() |
Trước khi xuất xưởng, xe điện của Yadea được kiểm định hàng loạt với các tiêu chí |
Hiện Yadea có 10 trung tâm sản xuất trên toàn cầu với sản lượng lên tới hơn 30 triệu xe/năm. Khi nhà máy thứ 2 tại Việt Nam đi vào vận hành, hãng sẽ nâng công suất tại thị trường nước ta lên đến 2,5 triệu xe/năm, chiếm khoảng 8% sản lượng toàn cầu. Việt Nam nhờ đó sẽ trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu chủ lực của Yadea tại khu vực Đông Nam Á.