Theo Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Mỹ, tiếp hiệu ứng từ các mùa Viet Nam International Sourcing (VIS) trước đây, năm nay số lượng nhà bán lẻ và phân phối lớn ở Mỹ Latinh đăng ký tham dự sự kiện này tăng mạnh với mục tiêu mở rộng quy mô thu mua và đa dạng danh mục hàng hóa. Sự kiện Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025) sẽ được diễn ra từ ngày 4–6/9/2025, tại TP. HCM

Brazil hiện là nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ và đứng thứ 9 thế giới về GDP sẽ tham dự với đoàn doanh nghiệp quy mô lớn chưa từng có như Cecil Group, Veel Trade, Timbro Trading, Slot International Ltd…

Các doanh nghiệp Brazil sẽ tìm kiếm hợp tác hai chiều là nhập khẩu từ Việt Nam các mặt hàng như gạo, thủy sản (cá tra, cá rô phi, cá ngừ, sản phẩm chế biến), trái cây đông lạnh, cà phê, gia vị, sản phẩm nhựa, cao su, nguyên liệu PET, bột giấy, dệt may thể thao, xe máy điện, đèn LED, thiết bị điện tử.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Brazil cũng sẽ chào bán các sản phẩm như da thuộc, thịt bò, thịt heo, quả acai, bánh phô mai Brazil, bông xơ, đường, cà phê xanh, khoáng sản và sản phẩm từ đồng.

Theo kế hoạch, các doanh nghiệp Brazil sẽ đặt lịch gặp gỡ trực tiếp qua B2B, tham quan nhà máy, vùng nguyên liệu và làm việc với các hiệp hội, tập đoàn lớn tại Việt Nam.

Tập đoàn bán lẻ danh tiếng Coppel cho biết sẽ tập trung nguồn lực vào tìm kiếm nhà cung ứng các sản phẩm chiến lược như quần áo thời trang, giày dép và đồ nội thất gia dụng nhằm đa dạng nguồn cung cho hơn 1.700 chi nhánh tại Mexico và 27 cửa hàng tại Argentina.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp Venezuela đăng ký tham dự VIS 2025 tăng gấp đôi so với năm trước. Riêng Chepelca, thương hiệu nông sản, thực phẩm uy tín với hơn 20 năm hoạt động tại Venezuela, hiện sở hữu 4 nhà máy cùng mạng lưới phân phối phủ khắp cả nước, mong muốn tìm kiếm nguồn cung nông sản chất lượng cao từ Việt Nam.

Loạt doanh nghiệp khác của Venezuela cũng cử nhân sự cấp cao tìm đối tác trong lĩnh vực dệt may, da giày, hóa chất nông nghiệp và máy móc công nghiệp.

Từ Chile, có Onloop, doanh nghiệp thương mại điện tử với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp hàng hóa cho thị trường nội địa tìm kiếm đối tác Việt Nam cho các sản phẩm nội thất kim loại, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, sản phẩm giấy, đồ dùng vệ sinh và đồ dã ngoại cũng tham gia VIS 2025.

Riêng với Cuba, dù chịu ảnh hưởng của cấm vận cùng hạn chế giao dịch thương mại và tài chính, các doanh nghiệp bản địa vẫn vượt nửa vòng trái đất để đến VIS 2025 nhằm tìm kiếm nguồn hàng và đối tác trong các lĩnh vực thực phẩm, đồ chơi, máy móc, dụng cụ và thiết bị xây dựng.

Chuỗi sự kiện này là cơ hội chiến lược cho các doanh nghiệp Việt, khi thị trường tiêu dùng tại Cuba không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu khắt khe, trong khi thương hiệu hàng Việt Nam nói chung đã tạo lập được chỗ đứng nhất định.

Khu vực Mỹ Latinh gồm 33 quốc gia, có diện tích hơn 20 triệu km², dân số trên 670 triệu người, GDP khoảng 6.500 tỷ USD và nhu cầu nhập khẩu gần 1.500 tỷ USD là một trong những thị trường giàu tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Những năm gần đây, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực này liên tục mở rộng, đặc biệt khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối Mercosur dự kiến ký kết trong thời gian tới, hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu.

Với sự góp mặt của nhiều nhà bán lẻ, phân phối lớn từ Mỹ Latinh cùng doanh nghiệp từ khắp các châu lục, VIS 2025 sẽ là nơi các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam được tìm thấy và đưa vào hệ thống phân phối toàn cầu, góp phần nâng tầm vị thế hàng Việt trên thị trường quốc tế.