AP đưa tin, Nhật Bản và Ấn Độ hôm 4/5 đã lên tiếng sau những lời nhận xét của Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả họ là những quốc gia “bài ngoại” không chào đón người nhập cư.

Hồi đầu tuần trước, ông Biden đã có bài phát biểu trong một sự kiện gây quỹ cho chiến dịch tranh cử của mình.

Trong đó, ông xếp Nhật Bản và Ấn Độ vào nhóm các quốc gia “bài ngoại”, cùng với Nga và Trung Quốc khi Tổng thống Mỹ cố gắng giải thích những khó khăn mà nền kinh tế của các nước này đang gặp phải.

Bị ông Biden liệt vào nhóm quốc gia ‘bài ngoại’, Ấn Độ và Nhật Bản đáp trả gay gắt
Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Tại buổi gây quỹ hôm 1/5, nơi khán giả tài trợ chủ yếu là người Mỹ gốc Á, Biden cho biết cuộc bầu cử sắp tới là cho “tự do, nước Mỹ và dân chủ” và nói rằng nền kinh tế quốc gia đang phát triển “nhờ bạn và nhiều người khác”.

Ông tuyên bố: "Tại sao? Bởi vì chúng tôi chào đón những người nhập cư. Hãy nghĩ về điều đó. Tại sao kinh tế Trung Quốc trì trệ nghiêm trọng đến vậy? Tại sao Nhật Bản gặp khó khăn? Tại sao là Nga? Tại sao là Ấn Độ? Bởi vì họ bài ngoại. Họ không muốn người nhập cư”.

Được biết Nhật Bản là một đồng minh quan trọng của Mỹ. Bên cạnh đó, cả Nhật Bản và Ấn Độ đều là thành viên của nhóm "Bộ tứ kim cương" (QUAD) cùng với Mỹ và Australia.

Chỉ vài tuần trước, ông Biden đã đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong chuyến thăm chính thức, khi 2 nhà lãnh đạo tái khẳng định “liên minh không thể phá vỡ” và đồng ý củng cố quan hệ an ninh trước mối đe dọa từ Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi cũng có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Washington vào năm ngoái và được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng như chính trị chào đón.

Bị ông Biden liệt vào nhóm quốc gia ‘bài ngoại’, Ấn Độ và Nhật Bản đáp trả gay gắt
Ông Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng nâng cốc trong bữa tối cấp Nhà nước tại Nhà Trắng vào tháng 6/2023. Ảnh: AFP

Nhà Trắng lưu ý ông Biden không có ý xúc phạm và chỉ nhấn mạnh rằng Mỹ là quốc gia của những người nhập cư. Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng không có ý định làm suy yếu mối quan hệ với Nhật Bản.

Trong tuyên bố của mình, một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho hay Nhật Bản đã biết về nhận xét của Biden cũng như lời giải thích làm rõ của Nhà Trắng sau đó.

Quan chức này nói bài phát biểu của Biden không dựa trên sự hiểu biết chính xác về chính sách của Nhật Bản nhưng họ hiểu rằng ông đưa ra nhận xét nhằm nhấn mạnh sự hiện diện của người nhập cư là sức mạnh của Mỹ.

Nhật Bản vốn nổi tiếng với quan điểm nghiêm ngặt về vấn đề nhập cư. Nhưng trong những năm gần đây, quốc gia này đã nới lỏng các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động nước ngoài đến và ở lại đây như một cách để cải thiện tỷ lệ sinh và dân số giảm nhanh chóng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar cũng bác bỏ bình luận của ông Biden, nhấn mạnh Ấn Độ là xã hội cởi mở nhất thế giới.

Ông làm rõ: “Tôi chưa từng thấy một xã hội cởi mở, đa nguyên và đa dạng như vậy ở bất cứ đâu trên thế giới. Không những không bài ngoại, chúng tôi còn là xã hội cởi mở nhất, đa nguyên nhất và thấu hiểu nhất về nhiều mặt trên thế giới”.