Ngày 14/7/2025, Ngân hàng Quân đội (MB - Mã: MBB) chính thức ra mắt tính năng Khiên thép – Bảo vệ kép khách hàng trước giao dịch lừa đảo.
Tính năng này hoạt động ngay khi khách hàng nhập thông tin chuyển khoản trên hệ thống. Khiên thép MB sẽ tự động quét dữ liệu truy vấn trạng thái tài khoản người thụ hưởng, nhận diện tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo và cảnh báo đến khách hàng trước khi hoàn tất giao dịch.
Nhờ vậy, tính năng này cung cấp thêm cơ sở để khách hàng chủ động ra quyết định có nên tiếp tục thực hiện giao dịch hay không. Hiện tính năng áp dụng với các giao dịch chuyển tiền nhanh Napas 24/7.
Khiên thép MB sẽ tự động nhận diện và cảnh báo cho khách hàng nếu số tài khoản của người nhận tiền có 1 trong 3 dấu hiệu nghi ngờ rủi ro sau:
- Thông tin người nhận không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Tài khoản người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan thẩm quyền.
- Tài khoản người nhận thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro (giao dịch lớn bất thường, nhận tiền từ nhiều tài khoản…).
Hệ thống cảnh báo giúp khách hàng có thêm thông tin rõ ràng, minh bạch và kịp thời về mức độ an toàn của tài khoản thụ hưởng, từ đó chủ động đưa ra quyết định chuyển tiền và hạn chế tối đa nguy cơ thiệt hại.
![]() |
MB triển khai tính năng Khiên thép – Bảo vệ kép khách hàng trước giao dịch lừa đảo. Ảnh: MB |
Trước đó, MB đã triển khai nhiều tính năng nhằm đảm bảo an toàn cho khách trước các chiêu trò lừa đảo, như bộ giải pháp App Protection – chặn truy cập ứng dụng MBBank khi thiết bị dính mã độc hoặc bị cài phần mềm gián điệp; khiên bảo vệ “Mất tiền MB đền” - bồi thường thiệt hại liên quan đến rủi ro trong giao dịch, cũng như đẩy mạnh các biện pháp xác thực dữ liệu khách hàng thông qua NFC.
Đáng chú ý, ngân hàng còn sử dụng “nước đi độc lạ” khi đào tạo một nhóm “lừa đảo chuyên sâu”, tập trung phát hiện các lỗ hổng an ninh và khắc phục.
MB là ngân hàng thứ 4 triển khai thử nghiệm tính năng cảnh báo tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, sau BIDV, Vietcombank và VietinBank. Theo ghi nhận từ BIDV, sau thời gian thí điểm, ngân hàng này đã kịp thời ngăn chặn hàng trăm giao dịch lừa đảo, giúp bảo vệ số tiền lên tới 100 tỷ đồng cho khách hàng.