Big C của tỷ phú Thái Lan trì hoãn đợt niêm yết kép tỷ đô

Tập đoàn bán lẻ Big C Retail Corp do tỷ phú giàu thứ hai Thái Lan kiểm soát, sẽ hoãn kế hoạch IPO kép tại Thái Lan và Hong Kong cho tới năm 2024.

“Năm nay, mọi thứ đang ổn định và chúng tôi đặt nhiều hy vọng vào nền kinh tế Thái Lan trong năm tới”, CEO Big C Retail, ông Aswin Techajareonvikul cho biết.

Big C Retail Corp đã hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Thái Lan và Hồng Kông với lý do điều kiện thị trường không thuận lợi. Ông Aswin cho biết công ty sẽ khôi phục lại kế hoạch lên sàn ngay sau khi tâm lý thị trường vốn được cải thiện.

Theo kế hoạch dự kiến, tập đoàn này có kế hoạch huy động khoảng 35 tỷ baht (hơn 1 tỷ USD) từ việc IPO.

Được biết, Hồng Kông là bước đột phá đầu tiên của Big C bên ngoài Đông Nam Á. Nhà bán lẻ có trụ sở tại Bangkok đã mua lại chuỗi cửa hàng tạp hóa AbouThai, điều hành 24 cửa hàng tại Hồng Kông. Tập đoàn đã đổi tên các cửa hàng này thành Big C và đặt mục tiêu mở 25 cửa hàng mỗi năm với tổng số 99 cửa hàng trong ba năm tới.

“Thương vụ mua lại mới nhất của chúng tôi ở Hồng Kông sẽ mở đường cho các cơ hội hợp tác trong tương lai với các công ty hàng đầu khác ở đây cũng như ở Trung Quốc đại lục.”

Big C của tỷ phú Thái Lan trì hoãn đợt niêm yết kép tỷ đô
CEO Big C Retail, ông Aswin Techajareonvikul

Công ty cho biết họ có kế hoạch đầu tư hơn 200 triệu đô la Hong Kong (25,6 triệu USD) và dự kiến ​​doanh thu sẽ đạt 1 tỷ đô la Hong Kong.

Vị CEO khẳng định: “Trước khi thiết lập sự hiện diện của chúng tôi tại Hồng Kông, chúng tôi đã có các cửa hàng thương mại điện tử nơi mọi người từ Trung Quốc có thể đặt hàng sản phẩm trực tiếp từ Thái Lan”. “Chúng tôi hy vọng có thể liên kết hơn nữa với Trung Quốc thông qua Hồng Kông”.

Chuỗi nhà bán lẻ này là một phần trong đế chế kinh doanh của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi. Tính đến thời điểm hiện tại, Big C vận hành khoảng 2.000 cửa hàng thuộc các thương hiệu Big C Supercenter, Big C Market, Big C Foodplace và Mini Big C tại thị trường Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam.